เข้าเดือนกุมภามาไฟจากเดือนมกรายังไม่หมด ก็เลยรีบปั่นต่อโดยมีเป้าหมายคือทำวิดิโอ trailer ให้ได้ จะได้เริ่มรับสมัครเพลงจากคนญี่ปุ่นซะที ถ้าไม่มี gameplay ก็คงไม่มีนักดนตรีเชื่อใจเราว่าเราทำอะไรได้ขนาดไหน ก็เลยฮึดสู้สุดๆๆ ต้องทำ demo แบบเร่งด่วน ต้องวาดมือครั้งแรก เอาเพลงเก่ามายำเป็น soundtrack ภายใน 1 ชม. บ้างล่ะ เพลงที่ขอจากเพื่อนญี่ปุ่นตั้งแต่ 2 ปีก่อน สมัยที่ยังเรียนอยู่ญี่ปุ่นอยู่เลย ในที่สุดก็ได้มาทำโน้ตเพื่อจะโชว์ซะที (ตอนนั้น คิดว่า ป.โท จะมีเวลาทำเกม ผิดมหันต์ 555) แล้วก็เซ็ตอัพ website เซ็ตอัพ social ทุกอย่าง เรนเดอร์วิดิโอ ทดสอบดีเลย์เสียงเวลาอัพ Twitter / YouTube พิมพ์หน้ารับสมัครเพลงไว้รอ ขอให้เพื่อนตรวจภาษาญี่ปุ่น... ทั้งหมดนี้ จำได้ว่าเป็นช่วง 7 วันต้นเดือนกุมภา ที่แทบจะลืมไปเลยว่าขอบเขตของวันอยู่ตรงไหน เพราะเกมคอมแทบไม่ได้แตะ ข้าวก็จำไมได้ว่าเมื่อวานกินอะไรบ้าง และที่สำคัญพอได้อัดวิดิโอจริงก็เจอบัคอีกมาก ได้ความรู้ใหม่อีกเพียบเลย
แต่มันสนุกจริงๆ ให้ตายสิ เหมือนจะให้ทำต่อไปเท่าไหร่ก็ได้นะ!
จนมาถึงวันที่ 10 ก.พ. ในที่สุด.... ก็ถึงช่วงเวลาที่รอคอยมากว่า 2 ปีแล้ว...
เริ่มต้นออกแบบเกมนี้มาตั้งแต่ก่อนไปเรียนญี่ปุ่น ระหว่างเรียน ทำช้าจนเกมใหม่ออกมาซ้ำมากมาย ล้มเทใหม่ไปกว่า 4 รอบเพื่อให้ไม่ซ้ำบ้าง เพราะตัวเองเล่นยังไม่สนุกเลยบ้าง
ทุกคืนคิดเนื้อเรื่องใหม่ออก ก็เขียนเพิ่มวันละนิดใน Google Docs มาตลอด จนถึงวันที่ล้มเนื้อเรื่องใหม่จากเนื้อเรื่องดราม่าโลกแตกเป็น School Life ก็เป็นอีกจุดหักเหนึง
เปลี่ยนชื่อเกมก็รอบนึง จนสุดท้ายก็กลับมาชื่อเดิมที่เป็นเนื้อเรื่องโลกแตก แต่ในคราบเนื้อเรื่องใหม่
ในที่สุดวันนี้ ก็เป็นวันแรกที่เปิดเผยการมีตัวตนอยู่ของโปรเจค Mel Cadence สู่โลกซะทีครับ
มันอยู่แค่ในคอมกับสมุดสุดเลิฟ (เปลี่ยนมา 2 เล่มแล้ว) มานาน
วันที่ 10 นี้จะเป็นวัน public reveal ครั้งแรก ซึ่งเหลือแค่ render วิดิโอกับเช็คอะไรทุกอย่างเท่านั้น (แต่ก็ไม่เคยรอบเดียวถูกซะทีไอ้ After Effects เนี่ย)
แต่ก็ดันเป็นวันสัมภาษณ์ SCB ด้วย ก็เลยจะได้พูดถึงเรื่องหลักอีกเรื่องของเดือนกุมภาที่ทำให้ไม่เหมือนมกราแล้ว ว่า ความฝันกำลังจะหมดลงแล้วครับ
พูดง่ายๆคือ อยากได้เงินเพิ่มบ้างนั่นแหละ 555 ตามแผนที่เคยเขียนไว้ครั้งที่แล้ว คิดว่าควรจะเก็บเงินไปเที่ยวเหมือนเพื่อนๆบ้างเลยหางานไว้รอครับ
ก็เลยมานึกได้ว่า ไม่ได้ใส่เชิ้ตมาตั้งแต่วันรับปริญญาที่ญี่ปุ่นเมื่อตุลาแล้วนี่นะ จริงๆชอบเสื้อเชิ้ตนะ ใส่แล้วมันรู้สึกได้งาน ไม่ง่วงดี
หลังสัมภาษณ์ก็.... ได้เวลามาร้านกาแฟสุดเลิฟเพื่อทำภารกิจอันยิ่งใหญ่
วินาทีนี้มือสั่นจริงๆ
วินาทีที่จะ Retweet Quote จาก account ที่มี follower เป็น 0 ไม่มีใครรู้นอกจากตัวเอง มาสู่ account หลักให้เพื่อนๆญี่ปุ่นเห็นแล้ว ว่า "เปิดตัวมิวสิคเกมที่ทำอยู่แล้วครับ พร้อมกับรับสมัครเพลงด้วยครับ!"
และแล้ว 8:16 PM วันนั้น ก็เป็นวินาทีแรกที่โปรเจคหลุดออกสู่โลกครับ!!
เนื่องจาก follower ก็ไม่ได้มาก แต่ได้ตอบรับจากเพื่อนๆใกล้ตัวก็ดีใจมากๆเลยครับ ;____;
รวมทั้งแจ้งข่าวรับสมัครเพลงให้เพื่อนๆที่ลงทะเบียนไว้ใน TwiPla ก่อนแล้วด้วยครับ
ปิดท้ายด้วยการเปิดเพจ FB แล้วกดไลค์ก่อนใคร...
.
.
(fade to white 3s)
.
.
.
.
ผ่านช่วงวันนั้นมาเหมือนฝันไปเลย ในที่สุดก็ตื่นขึ้นมาพบความจริงกับครึ่งหลังของกุมภา (นึกภาพ fade จากสีขาวกลับมา)
ร้านกาแฟร้านเดิม ที่เดิม แต่บนหน้าจอของ 5argon มีอะไรเปลี่ยนไป มันคือ.. front-end !? ที่ไม่ได้ทำมาตั้งแต่สมัย 5-6 ปีที่แล้วนี่นะ!
คือไปรับงานทำเว็บมาจากเพื่อนครับ! เพราะคิดไว้แล้วว่า SCB ต้องมีช่วงซักพักกว่าจะได้ก็เลยอ่านเกมไว้ก่อนจะได้มีงานทำไวขึ้น แล้วก็งานกับเพื่อนดีที่เลือกเรื่องที่อยากรู้ได้มากกว่าไปทำที่ บ. ที่อาจจะต้องใช้ตามเขา ก็เลยได้งาน front-end มา หาเงินยังไงล่ะ! นี่แหละคือโลกแห่งความจริง
เป็นประสบการณ์ใหม่ทีเดียวที่ 3-4 วันติดกันไม่ได้เขียนโปรแกรมซักตัวก็เหนื่อยแล้ว โอ้ววว เยอะเหลือเกินเว็บสมัยนี้ เยอะเรื่องมาก 5555
แต่อยากอัพเดทเรื่อง front end มานานแล้ว ก็ไม่ได้ขัดใจ นั่งทรมานขนาดนั้นครับ
ก่อนจะมาถึงปัจจุบันก็แวะที่ 14 กุมภาหน่อย
เนื่องจากคนที่อยากให้ช็อคโกแลตคงมีคนที่เขาอยากได้จริงๆให้หมดแล้ว ปีนี้ก็เลยเอาไปให้ป้าแลกเหรียญที่ร้านเกมร้านประจำกับให้พนักงานชงกาแฟที่ร้านประจำแทน
ก็รู้สึก แปลกๆดี แต่ก็เป็นคนที่เรามีความรู้สึกดีๆให้เหมือนกัน
แล้วก็ได้ทัวร์ section ช็อคโกแลตที่เซเว่น ไม่ได้เดินไปแถวนั้นนาน รู้สึกว่ามีอะไรเจ๋งๆเยอะดีที่ไม่ใช่แค่ Kitkat กับ Hershey Nugget (แม้แต่นักเกตเองก็มีรสคุกกี้ช็อคโกแลตใหม่ด้วยแน่ะ ดีเลยพอดีคิดว่าคุกกี้ครีมหวานไปหน่อย)
มาถึงเมื่อวานนี้ 27 กุมภา
เนื่องจาก 28 วันเกิด วันที่ 27 กุมภาเลยมีความตั้งใจนึงขึ้นมา..
และในที่สุด ก็ทำได้ครับ! React+Relay+Redux+Postgres+ES6+CSSNext+Webpack อภิมหา Web stack เพื่อแค่จะให้แสดงข้อมูลจาก DB ขึ้นบนเว็บได้ มันก็เวิคแล้วววววาวดกาวหา
ถามว่าทำไมต้องคืนวันที่ 27 ด้วยก็เพราะว่าวันนี้... วันเกิดทั้งที เลยคิดว่าอยากจะทำเรื่องที่เป็นตัวตนของตัวเองจริงๆ
พูดถึงวันเกิดก็นึกได้ถึงวันเกิดปีนึง ตั้งแต่ก่อนไปญี่ปุ่น ที่อยู่ๆเพื่อนก็อุตส่าห์มาหาที่ห้อง แต่เราดันอยู่ข้างนอก...... ทั้งดีใจทั้งเสียใจมากๆเลยวันนั้น
เข้าเรื่อง.. ก่อนอื่นข้าวเช้าก็ต้องมีไก่กระเทียม!
แล้วก็ตอนเย็นว่าจะไปเล่นเกมมากเป็นพิเศษ (คือ เกิน 100 บาท 5555)
และในคอม สิ่งที่ตั้งมั่นจะทำก็คือ...
แน่นอน!
ยินดีต้อนรับกลับมานะ Mel Cadence!
คอมมิทนี้ เพื่อบอกว่ากลับมาแล้วนะ แค่ขอไปหาเงินมาแปปนึง... วันนี้ทั้งวัน เราจะเปิดแค่โปรเจคเกม!
ยิ่งตอนนี้ หลังจากวันที่ 10 มา ไม่ใช่แค่เราแล้ว
ในเมล มีคนส่งเพลงมาเกิน 5 คนแล้ว
แต่ละเพลงไม่ใช่เล่นๆ ฟังแล้วรู้สึกได้ถึงเวลาที่ทุ่มเทไป จำนวนโน้ตในท่อนโซโล่นั่น ไม่ได้ใส่มาง่ายๆ
ตอนนี้ต้องพิสูจน์ให้คนที่เชื่อใจเราด้วยว่าจะทำให้เพลงเขาออกมาสนุกที่สุด ทั้งเครียดขึ้นแล้วก็ทั้งไฟลุกขึ้นในเวลาเดียวกันเลยแฮะ
เดือนมีนาคมจะเป็นยังไง ก็ยังไม่รู้แฮะ แต่รู้สึกได้ว่าแค่ 2 เดือนแรก ก็รู้แล้วว่าปีนี้แหละที่ยังเกาะติด new year resolution ได้นานที่สุดในชีวิต (ปกติขอแค่ 10 วันก็หมดไฟละ 555)
ปล. อัพเดทตอนเย็น ขากลับจากเล่นเกมนึกไอเดียตามใจปากได้ไหนๆก็วันพิเศษ เลยซื้อแต่ของที่อยากลองมาเต็มไปหมดเลย เย่ๆ
No comments:
Post a Comment