Sunday, April 17, 2016

[Live Blog] MUSECA New Face!





ที่จริงเริ่มไปได้พอสมควรละแต่เพิ่งมาตัดสินใจเขียน Live Blog ตามธรรมเนียมตอนจะลุยโปรเจคแข่งกับเวลาแบบนี้

งานนี้มีความพิเศษอยู่สองอย่างคือเป็นงานแรกของ Konami ที่รับเฉพาะหน้าใหม่ แปลว่าโอกาสเข้าไปแล้วโดนเทพดังๆที่ติดแล้วติดอีกเขี่ยทิ้งก็น้อยลง อีกความพิเศษคือ สงสัยจะเป็นโอกาสเดียวในชีวิตนี้แล้วถ้าไม่คิดจะย้ายสำมโนครัวมาญี่ปุ่น เพราะว่าของ Konami ทุกอันมีข้อห้ามว่า ถ้าไม่อาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่นจะส่งประกวดไม่ได้ กว่าจะมีงานต่อไปก็คงจะเรียนจบแล้ว (ถ้าได้เปเปอร์อะนะ)

ว่าแล้วก็มาลองลุยกันซักตั้ง เดดไลน์ต้นเดือนหน้า ตอนนี้หลังสงกรานต์แล้ว! อีก 20 กว่าวัน

[16-17 April] 

ครั้งนี้ตัดสินใจทำเพลงที่มีท่อน dubstep ครั้งแรกในชีวิต ว่ากันว่านักแต่งเพลงทุกคนต้องอยากทำ dubstep เข้าซักวัน ใช้โอกาสนี้เลยก็แล้วกัน 555

ธีมของ Museca ที่กำหนดมาคือ "Dramatic" เพลงนี้มีความเป็น Exargon กับ Maid Battle ผสมกัน ไม่รู้จะลงตัวมั้ย แต่เพลงออกบอสๆหน่อยตามสไตล์มิวสิคเกม ถ้าส่งไปแล้วไม่ผ่านก็คงจะเอามาลงมิวสิคเกมตัวเองได้ด้วย

Progress วันนี้ท่อน Dubstep เต็มช่องว่างเต็มเบาใจขึ้นหน่อยกับ chorus ใส่พวกคอร์ดข้างหลังซึ่งกินเวลามากในการวางโน้ตได้เยอะแล้ว จะใส่เครื่องดนตรีอื่นก็สามารถก๊อปโน้ตพวกนี้มาลบๆย้ายๆได้ไม่ต้องงมคีย์บอร์ดใหม่



วันนี้ไม่ได้ออกไปไหนเลย ตื่นเที่ยง (เพราะเมื่อคืนดันคิดท่อน dubstep ออกก่อนนอนเลยลุกมาต่อจนเช้า) แล้วตอนนี้ทุ่มนึงข้างนอกมืดแล้ว วันนี้ดูจากหน้าต่างอากาศดีมากแต่ไม่ทันได้ออกไปโลดเล่นก็มืดซะก่อน น้ำยังไม่ได้อาบเลยเนี่ย 555




แล้วก็กินข้าวผัดมา 5 วันติดกันแล้ว มันคือยุคสมัยแห่งข้าวผัดดดด ค้นพบแล้วว่าเป็นอาหารที่ทำได้ไวที่สุดที่ดีที่สุด... แต่ก่อนคิดว่าเป็นราเมงเพราะโยนทุกอย่างใส่หม้อแล้วเสร็จ แต่นั่นต้องรอน้ำเดือด เส้นเดือด หลายสเตป แต่ข้าวผัดแปปเดียวน้ำมันร้อนแล้วตูมๆเสร็จหมด กะทะไม่ต้องล้างถ้วยไม่ต้องล้างเพราะกินอยู่อย่างเดียวทุกวัน 555









[19 April]

วันนี้เวลานอนยังวิปริตอยู่เพราะดันนอนเช้าแล้วตื่นบ่ายอีกละ ตอนที่พิมพ์อยู่นี่ตี 4 ของวันที่ 20 แล้วไม่รู้จะได้ปรับเวลาตอนไหน

แต่วันนี้ได้เรียนรู้สิ่งล้ำค่าคือกลอง.... ตอนแรกตันมาก ไม่รู้จะไปต่อยังไง แต่กลองเนี่ย มันเป็นหัวใจหลักของแทบทุกเพลงไง พอใส่เข้าไปแล้ว ไอเดียอื่นมันจะงอกออกมาจากกลองซึ่งเราก็มัวแต่คิดไอเดียอื่นบนไลน์กลองที่ใส่ไปแล้ว ไม่กล้าเปลี่ยน

พอตัดใจเปลี่ยนจังหวะนิดหน่อย เออ!! แมร่งดีขึ้นล้านเท่า 555 ที่มันไม่เวิคเพราะพอเติมเครื่องดนตรีแล้วมันไม่รุกรับสลับกับกลองด้วยแหละ พอเปลี่ยนจังหวะกลองให้แคร์เครื่องดนตรีปุ้บแล้วรู้สึกว่าหล่อขึ้นมาทั้ง track ได้เลย

บทเรียนคือ ต้องกล้าเปลี่ยนกลองด้วย เหมือนที่กล้าเปลี่ยนเครื่องดนตรีให้เข้ากลอง ต้องกล้าเปลี่ยนกลองให้เข้าเครื่องดนตรี


เกิดการขว้างชิ้นส่วนที่จะลบแต่อยากเก็บไว้ดูเล่นไปกองหลังๆเป็นอนุสรณ์ 555 ตอนนี้เพลงดีขึ้นเยอะเลยแต่ไม่รู้จะทันมั้ย 

[22 April]

สองวันที่ผ่านมาเวลานอนก็ยังกลับไปเป็นปกติไม่ได้ วันนี้ตื่นบ่ายสองเพราะนอนแปดโมงเช้า (มัวแต่อ่าน Kamisama no iutoori ni ก่อนนอนด้วย..)




วันนี้จากบ่ายสามถึงทุ่มครึ่งได้ intro มานิดหน่อยกับเปลี่ยนสีโปรแกรมเป็นพิธี ได้เวลาออกจากห้องไปอาบน้ำกับไปหาข้าวกินก่อนที่โรงอาหารจะปิดดีกว่า แล้วก็คงต้องไปแลปไปเอานามบัตรที่ทิ้งไว้กับทำแลปต่อซักหน่อยมั้ง

ส่วนพรุ่งนี้จะออกเดินทางไป M3 ภาษาญี่ปุ่นที่วางแผนไว้ว่าจะฝึกสุดท้ายก็ไม่ทันตามที่วางแผนไว้ เวลาไม่มีจริงๆ แต่อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดล่ะ จะได้ไปเจอกับเพื่อนๆตั้งแต่สมัย Mumeisen 12 แล้ว

[25-26 April]

วันนี้เพิ่งกลับมาจากโตเกียวที่ไปงาน M3 มาซึ่งไปอ่านเรื่องราวได้ในอีกโพสต์นึง เพราะตัดสินใจไปกลับในวันเดียว ขากลับมาหลับไม่รู้เรื่องเลยและมาถึงตอนเช้า... เอ๊ะ นี่เรากู้เวลานอนกลับมาได้แล้วรึเนี่ย!!!

ก็เลยเดินทางกลับมาห้องมาถึงตอนเที่ยงๆแล้วจัดของจัดซีดี แล้วซักพักก็ง่วง (อ้าว) เลยหลับไปแล้วตื่นมาค่ำๆ ตกลงเวลานอนมันกลับมามั้ย

แล้วก็งามหน้าที่ตอนเที่ยงคืน ตอนแรกกะจะรักษาเวลากลับมาด้วยการนอนเที่ยงคืนแต่เอ๊ะคิดอะไรออกนิดหน่อยเปิดโปรเจคเข้าไปเติมก่อนนอนละกัน

แล้วปาฎิหารย์ก็เกิดขึ้นเมื่อติด Combo 5555 อยู่ๆท่อนที่ไม่ได้ก็เริ่มได้ขึ้นมาเต็มเลย พระเอกของคืนนี้คือ Bell ใส่แล้วกุ๊งกิ้งสะใจเติมเต็มย่านสูงที่หายไปได้อย่างดี กับเอา noise exargon ที่อุอิๆๆๆๆๆ มาทำใหม่ใน Serum เกือบเหมือนเดิมเด๊ะแล้วใส่เข้าไป ไม่ทันไรจากเที่ยงคืนกลายเป็นหกโมงครึ่งได้ไง 55555 คิดอยู่เนี่ยว่าตอนนี้จะนอนดีมั้ย 555



[27 April]

สรุปคือก็นอน แล้วก็ตื่นมาสี่โมงเย็นเป็นวงจรอุบาทว์อีกครั้ง แต่! เริ่มปฏิบัติการแฮคเวลานอนคืนมาด้วยการไปแลปแล้วโต้รุ่งถึงเช้าซะเลยเพราะมีรายงานตอนบ่ายสามยังไม่ได้ทำสไลด์ซักหน้า กับปั่นแลปให้คืบหน้าด้วยดีกว่า

แต่ก็ได้เรื่อง มัวแต่ฟังเพลงเพื่อน M3 จนตีสามแล้วไม่ได้ทำแลป 555 เสร็จแล้วไม่มีสมาธิเลยเปิดโปรเจคเพลงมาลองทำต่อเล่นๆ ดันคิดออกอีก 55 จากตีสามกลายเป็น 9 โมงเช้าในบัดดล แต่ก็ได้อะไรมากขึ้นเยอะ ครั้งนี้มิกซ์จัด stereo ใหม่ทั้งเพลงให้เห็นช่องโบ๋จะได้เติมอะไรเข้าไปได้ต่อ กับใส่กีตาร์! ครั้งแรกในชีวิต อีคอรัสที่ร้องเองฟังประมาณ​ 100 รอบก็เริ่มรู้สึกว่ามันโอเคแล้ว จริงๆมันโอเครึเปล่าก็ไม่รู้หลอกตัวเอง 5555 กับเพิ่มท่อนจบมี slowdown เผื่อเพลงติดจะได้เพอร์เฟคยากๆ (ไม่ใช่ละ)


[3 May]

ตอนนี้ช่วง Golden Week เพื่อนๆในแลปหายหมดเพราะกลับบ้านเกิดกัน เหลือแต่เราคนเดียวเพราะกลัวเรียนไม่จบเลยไม่ได้ไปเที่ยวไหน

ตื่น 8 โมงเช้าได้สำเร็จ ก่อนไปแลปเลยพยายามจะแก้โจทย์เพลงตัวเองซักหน่อยแต่ก็ได้แค่เปลี่ยนท่อนกลองเล็กๆ 4 เคาะที่คิดได้ตอนตื่น ส่วนตรงอื่นที่ไม่มันส์ก็ยังไม่มันส์เหมือนเดิม เศร้าสุดๆ  - -

อีกไม่ถึงสัปดาห์ก็ deadline แล้วแต่ดูสภาพเพลงแบบนี้น่าจะไม่มีหวังเท่าไหร่ เดี๋ยวต้องไปแลปละ

...

4:27PM

สรุปคือไม่ได้ไปแลป เพราะตอนอาบน้ำ!! (อีกแล้ว) ดันคิดอะไรออกว่า dubstep ควรจะไปอยู่ท้ายมากกว่าไม่ใช่มาแทน pre-chorus

แถม intro นานไป พอต่ออีกนิดแล้วเกิน 2 นาทีต้องตัด intro ที่อุตส่าร้องเอง 5555 ออกไปครึ่งนึงแล้วก็ต้องเติมท่อนใหม่มาแทน dubstep อีก กว่าจะจัดใหม่ให้ 2 นาทีเหมือนเดิมได้ แถมคราวนี้โบ๋เพิ่มมา 8 ห้องที่ยังไม่ได้คิด Orz ตายแน่ 555 ซากเก่านี่ผ่าตัดโยนไปท้ายโปรเจครัวๆเพราะเผื่อเอากลับมาใช้ใหม่หรือเอามาทำ full ver ทีหลังได้จนตอนนี้โปรเจคยาว 10 นาทีแล้ว - -



[4 May]

2:46 AM

หลังตอนเย็นที่ว่าตะกี้ก็ไปห้างไปหาอะไรกินเพราะร้านปิด golden week หมด กลับมาก็มาแลปเพื่อว่าจะมาทำแลปซักหน่อยแต่ดันไฟติด เลยเปิดโปรเจคเพลง..

เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ (อีกแล้ว) คือ กลับไปเป็นแบบเดิม 5555555 ไอ้ที่จัดใหม่ก็จัดกลับมาที่เดิมแล้ว dubstep ก็อยู่โง่ๆเหมือนเดิม.. แต่ที่ย้อนกลับมาเพราะตัดสินใจจะไม่ส่งไป Museca แล้ว (อ้าว) เพราะรู้สึกว่ามันไม่ค่อยจะ dramatic เข้าโจทย์เท่าไหร่ละ (นึกอารมณ์ Maid Battle)

ก็เลยหันมาทาง Pop'n คิดว่าเพลงแฟนตาซีบ้าบอแบบนี้น่าจะเหมาะกับเกมนี้กว่าด้วยแหละ จากวันก่อนที่ได้เรียนรู้ว่าแต่ละเพลงมี "ที่อยู่" ของมัน เช่น MAX300 ก็ไม่น่าอยู่เกมไหนได้นอกจาก DDR, Holy Knight ก็ไม่น่าจะมาอยู่ SDVX แล้วสนุก และหลายๆเพลงที่อยู่ใน Museca ก็ไม่น่าอยู่ใน Pop'n สนุกเหมือนกัน.. เลยคิดว่าเพลงนี้ ที่อยู่ของมันน่าจะเป็น Pop'n มากกว่า

แต่ Pop'n ไม่มีกำหนด Genre ก็จริง แต่มีกติกาว่าต้องแต่งเพลงโดยคิดจากรายชื่อตัวละครที่มีให้เท่านั้น ก็เริ่มชิบหายแล้วเพราะไม่มีตัวไหนตรงเลย 555 ตอนแรกชอบกระต่าย Lyra แต่เรื่องราวมันเป็นกระต่ายชนเผ่า เพลงที่ผ่านมาของตัวนี้สองเพลงก็ชนเผ่าๆ ไม่ค่อยจะเข้าเลย

ก็เลยมาได้ Choice อันตรายมากคือสาวน้อยเวทย์มนต์ผมสีชมพู.. จริงๆตัวนี้ชอบมากมานานละด้วยรองจากอีหุ่นไล่กานินจิน 555 แต่ที่ว่าอันตรายคือเพลงที่ผ่านมาสองมันเป็นเพลง Vocal หวานแหววซะ แล้วเพลงนี้นอกจากจะไม่มี Vocal ผู้หญิงเหมือนสองเพลงที่ผ่านมา แถมบรรยากาศยังดุเดือดยังกับเพลงต่อสู้ ก็เลยต้องเสี่ยงซะหน่อยว่ากรรมการจะชอบมั้ย แต่ก็น่าจะดีกว่าส่งไป Museca (ไม่ค่อยชอบเกม Museca เท่า Pop'n ด้วยแหละ)

ว่าแล้วก็เปลี่ยนชื่อเพลง temp จากที่เขียนไว้ว่า The Velvet Dress เปลี่ยนเป็นเพลง ดุเดือด! ศึกเวทย์มนตร์กลางเวหา! ...ดูไม่ค่อยจะเหมือนกันเลย แต่ตอนนี้นึกหน้านังสาวน้อยนั่นก็เริ่มเข้าท่าละ 555


[5 May]

อีกหนึ่งวันของ Golden week ที่ตื่นมาก็นั่งงมทั้งๆที่หิวๆนั่นแหละยาวจนบ่าย 3 เลย

เมื่อวานท่อนแถวๆ Intro ใส่ arp มุบมิบๆๆ เข้าไป ได้เรียนรู้สิ่งสำคัญอย่างนึงคือถ้ามี Midi แล้วมันจะส่งผลให้การสร้างเสียงสนุกมากกก แทนที่จะโผล่มาสร้างเสียงเลยแล้วกดๆคีย์บอร์ดดูตามไป มันมักจะฟังดูกากเพราะเราไม่ได้กดเทพ (แถมกดแต่คอร์ด C มันก็ฟังดูกากน่ะสิ) พอวางโน้ต arp เสียงโง่ๆไว้ก่อนแล้วเพลย์ไปด้วยปรับเสียงไปด้วยนี้รู้สึกไอเดียมาไวขึ้นเยอะเลย

วันนี้คิดๆอยู่ว่าเพลงนี้ไม่มีเสียง pad เลยจะเป็นไรมั้ยเลยพยายามหาเสียง pad ตอนแรกก็ก๊อปโน้ตเปียโนมาลากเป็นยาวๆไว้แล้วมาจูนเสียงต่อ แต่มาชะงักกับเสียง sawtooth ธรรมดา โอเคเอาเลย pad ไม่ต้องละ 555 นานๆทีจะคิดว่า sawtooth เป็นโน้ตค้างแล้วฟังดูดีนะ (อารมณ์ประมาณ church organ เลย)


ว่าแต่ต้องรีบ Finalize แล้วเข้าสู่การ Mixing ละ เพราะบทเรียนจากครั้งที่แล้วคือคุณภาพของการ Mix ขึ้นกับจำนวนการนอนที่ทำได้ (=จำนวนวัน) เพราะทุกครั้งที่ตื่นเช้ามาแล้วเจอจุดกากทุกที (refresh หูแล้ว) ถ้าไฟนอลวันนี้ก็เหลือโอกาสนอนได้อีก 3-4 วันเอง! เสร็จวันนี้ได้ก็คงดีแม้จะมีท่อนที่ฟังดูแหม่งๆอีกเยอะก็เหอะ ไปเอาดีตรง Mix น่าจะคุ้มกว่า ณ​ จุดนี้

ยิ่งฟังยิ่งรู้สึกว่าเพลงนี่มันไร้สาระขึ้นเรื่อยๆ 555 น่าจะเหมาะกับ Pop'n จริงๆนั่นแหละ เกมนี้มีหลายๆเพลงที่ไปอยู่เกมอื่นไม่ได้เลย โดยเฉพาะเพลงแนว ซุปเปอร์ฮีโร่ หุ่นยนต์ อะไรแบบนั้นคือชอบมาก แล้วก็ชอบที่บรรยากาศเกมนี้เกมเดียวที่มันให้จริงๆกับเพลงพวกนั้น นี่ก็คือทฤษฎีที่อยู่ของเพลงสินะ

[May 7]

วันนี้วันเสาร์ วันจันทร์ก็เดดไลน์แล้ว แต่ว่าจะส่งพรุ่งนี้ค่ำๆ ตัดสินใจหยุดเพิ่มเครื่องดนตรีแล้วเริ่ม Mixing ละ (4:39 PM)



[May 8-9]

ตอนนี้บ่ายวันที่ 9 ซึ่งเป็น deadline แล้ว แต่ลุยเสร็จตั้งแต่เมื่อวานละเลยจะมาย้อนรอยให้ฟัง

จะว่าไปแล้วบรรยากาศเหมือนตอนทำ Rayark Collab 2014 เลยแฮะ วันสุดท้ายไม่มีเวลาแม้แต่จะมาเขียน Live Blog เพราะ flow มันได้แล้ว

เมื่อวันที่ 7 มิกซ์เสร็จก็ปาเข้าไปเกือบ 6 โมงเช้าเลยนอนเช้าตื่นบ่ายอีกล่ะ (ช่วงกลางวันเสียเวลาทำแลปอัดวิดิโอด้วย)

มาวันที่ 8 ตื่นมาบ่ายๆก็มาแลปเพื่อมาฟังมิกซ์อีกรอบก็ตามคาด เจอจุดผิดเพียบที่เมื่อวานไม่เจอ คิดว่าโอแล้วก็เรนเดอร์มามาสเตอร์ แล้วตอนกำลังมาสเตอร์ก็เจอจุดผิดกลับมาลบๆแก้ๆโน้ตใหม่ 555 ประมาณ​ 6-7 รอบได้

ครั้งนี้รู้สึกว่ามิกซ์เก่งขึ้น ตอนมาสเตอร์ ใช้แค่ Invisible Limiter ดันขึ้นก็เสร็จเลย ถึงได้เข้าใจว่าที่เพลงที่ผ่านๆมามันไม่เวิคไม่ใช่เพราะมาสเตอร์แย่ แต่มิกซ์แย่ต่างหาก มาสเตอร์มันแค่ทำให้ดังกับโอเคกับหลายๆ player เท่านั้น (โดยเฉพาะ stereo image ต้องเป๊ะตั้งแต่ขั้น mix)

แล้วก็เพราะได้หูซ้ายคืนมา (ตั้งแต่กลางปีที่แล้วคอมดันลดเสียงแค่ข้างซ้ายมาตลอดนึกว่าหูซ้ายเสื่อม) เลย mix ได้คล่องขึ้น 55555


และแล้วให้เพื่อนญี่ปุ่นช่วยเช็คประโยคให้ละก็ส่งในที่สุด
เงื่อนไขต้องอาศัยในญี่ปุ่นเท่านั้นนี่ไม่รู้เราจะผ่านมั้ย แต่ที่สำคัญกว่าเพลงจะผ่านมั้ย 555 ยังไงก็ตามครั้งนี้คงโอกาสสุดท้าย นอกจากจะเกิดเรื่องได้เรียนต่อเอกที่นี่หรือย้ายมาอยู่ญี่ปุ่นกันในอนาคต

บทเรียนจากเพลงนี้
- ใช้ Serum อย่างเดียวทั้งเพลง ยกเว้นเครื่องออเคสตราของ Ableton Suite
- มิกซ์ ต้องกล้า Pan ไปไกลๆแบบซ้ายสุดหรือขวาสุดบ้าง เพื่อเพิ่มความ "ยิบยับ"
- ทำ dubstep bass ครั้งแรก
- ร้อง choir เองครั้งแรก 555

จบ!




No comments:

Post a Comment