Sunday, April 2, 2017

อีกช่วงชีวิตที่แปลกใหม่

ตั้งแต่ blog post นั้นที่เล่าเรื่องปล่อยคลิป Mel Cadence ครั้งแรก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการรับสมัครเพลง มาถึงวันนี้ 1 เมษามันก็เป็นวัน deadline แล้ว

เป็นครั้งแรกในชีวิตเลยที่ได้เป็น "กรรมการ" คือต่างจากเป็น TA ตรวจคะแนนอะไรงี้ด้วยเพราะนี่ ไม่มีเกณฑ์อะไรทั้งสิ้น แต่เราต้องตัดสินใจว่า ผ่านหรือไม่ผ่าน



แต่ละคนที่เข้ามา จะฟังด้วยหูฟัง ในสภาพห้องเงียบเพื่อความแฟร์ใน first impression เท่านั้น

ใจลึกๆคือ ไม่อยากให้ fail ซักคนหรอกยิ่งบางคนเป็นเพื่อนที่ฟอลโลวมานานพอสมควรใน Twitter

ตอนเริ่มฟังแต่ละเพลง บางคนเปิดเพลงมาดีมาก นี่แทบจะพนมมือขึ้นมาจริงๆคนเดียวตรงนั้นเลย ว่าเหยดดดด อย่าทำพังนะ อย่าทำพังนะะะ จนจบเพลงอย่างสวยงามแล้วถึงกับต้องปรบมือ

บางคนเริ่มมา weak มาก แต่ก็ surprise เราได้ในท่อนที่ตามมา

บางคน เริ่มเพลงมาถึงกับทำให้เราต้องหลับตาเลย กังวลมากว่าจะต้องปฏิเสธเพลงนี้ รีบใส่อะไรเพิ่มสิ รีบใส่กลองจังหวะใหม่สิ... ท่อนนี้แหละ...

แล้วก็ความรู้สึกตอนที่รับสมัครเพลงครั้งแรก หลังจากลงไปไม่นาน คือคุณ uma กับคุณ NA7 ซึ่งเป็นเพื่อนมาตั้งแต่ Mumeisen 12 แล้ว

หลังจากนั้น บางวันก็มีเข้ามาให้ดีใจเรื่อยๆ แต่ถ้ายังเป็นแบบนี้เกมก็จะยังปล่อยไม่ได้ เวอร์ชั่นแรกน่าจะมีซัก 20 เพลง.. ก็เริ่มคิดต่างๆนาๆว่าจะปลอมชื่อแบบ NAOKI เป็นชื่ออะไรได้บ้าง

เวลาผ่านไป ก็มีคนแต่งเพลงที่ไม่ใช่เพื่อนใกล้ตัว แต่คุ้นชื่อมานานแล้วส่งมาเราก็ดีใจมาก บางวัน ก็เป็นนักร้องที่เราชอบมากๆส่งมา บางวัน เป็นเพื่อนที่เห็นบ่อยๆใน Twitter ส่งมา...

แล้วยังมีวันนึงที่คุณ ____ ส่งมา 6 เพลง!! เราได้คุยอะไรกันเล็กๆน้อยๆด้วย

บางคน ส่งเพลงเก่ามา บางคน แต่งเพลงใหม่มาเพื่อเกมเรา

จนมาถึงวันสุดท้าย เป็นวัน April Fools

จริงๆตอนวางแผนไม่ได้คิดไว้หรอกว่าจะมาหยุดวัน April Fools แต่ก็เลยเล่นอะไรขำๆใน Twitter ไป แล้วไม่รู้ด้วยผลของไอ้โพสต์นั่นรึเปล่า เมลเลยเด้งรัวขึ้นมาก แต่หลายๆคนคงกะแก้ให้ดีจนหยดสุดท้าย เหมือนตอนที่เราทำส่ง Dynamix เหมือนกันมั้ง

ในวันสุดท้ายนี้ได้ submission มามากกว่า 20 เพลง..

เพื่อนที่ไม่คิดว่าจะสนใจก็ทำให้เราได้พูดในใจ มะ... มาแล้วสินะ นาย!

จนหยดสุดท้ายอีกนาทีเดียวหมดก็ยังมีคนส่งมา

สุดท้ายเลยลองพลอตกราฟดู (แบบไม่มีเลขแกนตั้งแล้วกันนะ) ว่าวันสุดท้ายเทียบกับก่อนหน้าแล้วมันขนาดไหน



หลายๆครั้งที่ได้ฟังเพลง จนเราเกรงใจว่า นี่ จะให้ใช้เพลงเทพขนาดนี้ได้จริงๆเร้อ!

ตอนนี้จากจำนวนเพลง รู้สึกว่าเกม safe ที่จะปล่อยแล้ว

เหลือแต่ที่เราต้องทำให้พวกเขาเหล่านั้นรู้สึกภูมิใจที่ได้มีเพลงในเกมเราแล้วล่ะ! ตอนนี้ เราไม่ได้เดินอยู่คนเดียวแล้วนะ มีนักดนตรีเหล่านี้คอยดูอยู่ข้างหลัง เพิ่มขึ้นมา... จะทำพลาดไม่ได้

โปรแกรมส่วน gameplay ค่อนข้างโอเคแล้ว อุปสรรค์ต่อไปคงเป็นเรื่องเนื้อเรื่องกับ art ที่ยังไม่ได้ดีไซน์ตัวละครให้ชัดเจนเลย แล้วก็เรื่องค่า royalty fee ที่จะเอาเพลงเหล่านี้มาใช้

ในกติกาไม่ได้บอกไว้หรอกว่ามีเพราะไม่อยากให้สมัครเพราะเงิน แต่จริงๆก็ว่าจะให้อยู่แล้ว พอคูณออกมารู้สึกว่าจะประมาณ 4 แสนบาท...

เงินเก็บที่เก็บมาจากญี่ปุ่นรู้สึกจะช่วยได้ประมาณครึ่งนึง อีกครึ่งจะทำไงดี ไม่รู้จะคงคอนเซ็ปต์ไม่กู้ได้อีกนานแค่ไหน แต่ทางแก้ที่คิดไว้คือว่าจะโอนเงินเมื่อ implement ลงเกม ไม่ใช่ทีเดียวตั้งแต่แรก ถ้าแบบนั้น เราอาจจะมีโอกาสพิสูจน์ตัวเองว่าทำเงินจากแอพได้มั้ย เพื่อเอามาจ่ายที่เหลือได้... ยังไงก็ไม่ได้บอกแต่แรกด้วยซ้ำว่าจะมีเงินให้ เขาคงเข้าใจกันนะ

จากเดือนนี้ไปคงต้องตั้งใจมากขึ้น เพราะเราแบกรับความตั้งมั่นของคนอื่นกว่าหลายสิบชีวิตเข้าซะแล้ว

(แล้วงานพิเศษหาเงินก็ไม่เดินเลย! แต่ตอนนี้ทำเว็บเริ่มเป็นแล้วเขียนเทสเป็นแล้วด้วย โชคดีที่นายจ้างเป็นเพื่อนเลย... ต่อรองเรื่องเวลาได้จนรู้สึกผิด T-T)

No comments:

Post a Comment