Thursday, December 5, 2013

เมื่อผมซื้อโปรแกรม Adobe ของแท้



Photoshop.. Illustrator.. Premiere.. Flash... ขุมพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ ที่ใช้มาตลอดตั้งแต่สมัยมัธยม ใช้ตัดต่อรูป Avatar ไปแสดงบน MSN บ้าง ใช้ทำภาพ custom ไปลงในเกม RMXP (ที่ทำไม่เสร็จ) บ้าง

ตอนนั้นก็ไปซื้อโปรแกรมมาจากร้านแหละ All-in-one แผ่นละประมาณ 200 บาทมั้ง ตอนนั้นไม่ได้รู้เลยว่า ราคาที่แท้จริงของโปรแกรมเหล่านั้น คือเท่าไหร่กันแน่


ราคาตอนนี้ อาจต่างจากตอนนั้นบ้าง ตอนนั้น Photoshop 6 หรืออะไรประมาณนี้ แล้วมี Flash MX ยังเป็นของ Macromedia อยู่เลย

Photoshop CS6 : 699$ - 22554 บาท
Design Standard (Photoshop + Illust + InDesign + Acrobat) : 1399$ - 45068 บาท
ทุกอย่าง : 2599$ - 83726 บาท

บอกตรงๆว่าเพิ่งมาลองกดดูราคาตอนสมัยเรียนมหาลัย ราคาโปรแกรมมันเหมือนเรื่องตลก ใครมันจะบ้าไปซื้อได้วะเนี่ย ใช้ได้แค่คนเดียว -0- ตอนสมัยมหาลัยที่เริ่มรู้สึกผิดว่าเราใช้ของที่ไม่ควรจะได้ใช้ ก็รู้สึกไม่ผิดทันทีที่เห็นราคานี้ เถื่อนต่อไปเถอะ - -

แต่บัดนี้ มี Adobe CC (Creative Cloud) ที่ทำให้ได้ทุกโปรแกรมมาใช้ได้ในราคา 1500 บาทต่อเดือน ซึ่งในที่สุด เราก็สามารถเอื้อมถึงโปรแกรมพวกนี้จริงๆได้แล้ว ลงล๊อคกับการที่ได้เงินเดือนทุกเดือนพอดี จาก 83726 บาท เหลือแค่เดือนละ 1500 บาท... (จริงๆก็ไม่แค่หรอก แต่ 8 หมื่นนี่ถ้าไม่ใช่มหาเศรษฐีจะซื้อไงฟระ)

ถามว่าทำไมไม่ซื้อแค่ Photoshop ก็เพราะอยากเล่น After Effects กับ Illust ด้วยนั่นเอง (อิทธิพลจาก MV เกม DJMAX) ถ้าซื้อสามอันนี้แยกกัน ราคามันก็เท่าๆกับซื้อชุดทุกอย่าง -*-

คนที่บ่นว่า Adobe ควรจะทำ CS7 ต่อไปด้วยกันก็เข้าใจว่าไม่อยากรู้สึกเหมือนตกเป็นทาสที่ต้องเสียตั้ง 1500 ทุกเดือน แต่ส่วนตัวคิดว่า CC นี่แหละมาถูกทางมาก โปรแกรมราคาสองหมื่น (แค่ Photoshop) จะหาเงินที่ไหนมาซื้อ ใช้ได้ตลอดไปก็จริง แต่ชาติไหนจะได้ใช้เพราะเงินไม่ถึง - - ต้องอดข้าวประมาณ 4 เดือนถึงจะซื้อได้ คนที่บ่นอยากได้ CS7 ส่วนมากคือกลุ่มลูกค้าที่ทุนหนามากๆ (โคตรๆ) มาลองมองคนที่ไม่มีงบแบบผมบ้าง รู้สึกว่า CC นี่มันเจ๋งนะ

ก็ชั่งใจมานานเหมือนกัน เหมือนเงินเดือนหายไป 1500 เลยทีเดียว!

เดือนนึงก็ใช่ว่าจะเปิดใช้ทุกวัน ใช้เดือนละนับครั้งได้

แต่คิดไปคิดมา นึกถึงโปรแกรมแท้โปรแกรมแรกที่ซื้อ.. Ableton Live 9 (ตอนนี้มันชื่อว่า ไลฟ์คุง) ที่ใช้แต่งเพลงได้ ซื้อด้วยสิทธิ์นักเรียนมา 12000 นี่ล่ะมั้ง จะเถื่อนมันก็ไม่ต่างหรอก แต่ผลลัพธ์คือ เกิดความผูกพันธ์กับมัน จริงจัง = =

เวลาท้อ แต่งเพลงไม่ไหวแล้วมันจะมีความรู้สึกประมาณว่า "ลองเล่นกับมันอีกซักหน่อยน่า!" อะไรแบบนี้ผุดขึ้นมา ฉุดให้เราล้วงลึกมันต่อไปเสมอๆเลย มันแปลกดีนะ ตอนใช้ FL Studio เถื่อน เวลาเหนื่อย ขี้เกียจมานี่ ปิดโปรแกรมแบบไม่ได้คิดอะไรเลย - - เซ็งมันมาก แค่เปิดมาอีกทีก็เหนื่อยละ พวกเครื่องดนตรีจำลอง VST ไรงี้ที่เถื่อนมาด้วยกันกับโปรแกรม ก็ใช้ทิ้งขว้างเป็นขยะ เปิดมาเจอ Knob เต็มจอ ปรับ 3 นาทีแล้วเสียงไม่ถูกใจปิดทิ้งแล้วไม่เปิดอีกเลย โทษ VST แล้วไปหาโหลดของเพิ่มจากเน็ตเต็มเครื่องไปหมดแล้วก็ใช้ไม่เป็นซักอัน 555 เทียบกับเครื่องดนตรีไม่ถึง 10 อันที่แถมมา (ที่จริงไม่ใช่แถมหรอก มันรวมในราคา -.-) กับ Ableton Live ตอนนี้ก็นั่งลองปรับมันจนได้เสียงที่พอฟังได้ขึ้นมาเยอะมากๆ ไม่ได้ไปหาโหลดอะไรเพิ่มเลยเพราะเสียดายที่ซื้อพวกมันมาแล้ว ก็เลยต้องตั้งใจลองฝึกใช้ให้มันคุ้มราคาซักหน่อย

จนถึงวันนี้ที่พยายามมาได้ก็อาจเป็นเพราะเราซื้อมันมา มันมีค่าทางจิตใจเพิ่มขึ้นมาด้วยเยอะเลย

ก็หวังว่า CC ที่สมัครเพิ่มขึ้นมานี่ จะทำให้ได้สร้างสรรค์อะไรเจ๋งๆมาทดแทนเดือนละ 1500 ที่เสียไปได้บ้างก็แล้วกัน!! ต่อจากนี้คงได้ล้วงลึกทุกเมนูของทุกโปรแกรมอย่างจริงจังแล้วละ 555

(สำหรับเด็กๆมัธยมไม่มีรายได้ก็ใช้เถื่อนต่อไปครับดีแล้ว ผมสนับสนุนให้โตมาแล้วมีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ 555555)

พูดได้เต็มปากเลยว่า ถ้าไม่มีไอ้โปรแกรมพวกนี้เนี่ย ตอนนี้คงไม่เป็นคนที่ชอบสร้างโน่นสร้างนี่ มาทำเกม แต่งเพลงแบบนี้แน่เลย ป่านนี้อาจเป็นพนักงานกินเงินเดือนธรรมดา ที่วันหยุดก็นอนตีพุงไม่ก็ออกไปเที่ยว ตกดึกเล่นเกมทุกวัน มันเห็นภาพเลย

จะว่าไป ก็คิดถึงช่วงเวลาที่ทุกวันหยุด ทุกเวลาว่างตอนสมัย ม.4 (ที่เพื่อนไม่ชวนไปเก็บเวลในเมเปิ้ล) ที่เราเปิดโปรแกรม RMXP มาทำเกม "เอกราช" มานั่งงมว่า ภาพพื้นหลังใสๆนี่ทำยังไง นามสกุลไฟล์ต่างกันยังไง ทำไมอยู่ๆภาพนี่พื้นหลังไม่ใส จะปรับขนาดภาพยังไง เปลี่ยนสีตัว sprite แค่ตรงหัวของพระเอกยังไงดี ถ้าปรับ Hue แล้วผิวจะเป็นเอเลี่ยน... ฮ่าๆๆ มันเป็นช่วงเวลาแห่ง Creation ที่เราใช้ไปกับโปรแกรม Photoshop เยอะมาก แล้วยังมีตอนนั้นที่ทำเกมงัดข้อด้วย Flash อีก (แข่งกันกดปุ่มรัวๆ - -) การ "สร้าง" ครั้งแรกของเรามันน่าจะเริ่มมาจากสมัยนั้นแหละ ก็เลยได้เลือก "วิศวคอม" - ผู้สร้างที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นอาวุธ ในวันนี้ น่าจะเกี่ยวกันอยู่นะ



เวอร์ชั่นยาวไปไม่อ่าน : กุเสียเงินเดือนละ 1500 เลยนะเว้ย แพงเหี้ยๆ ไม่เอามาอวดได้ไง!

4 comments:

  1. มีแอบยุให้เด็กใช้ของเถื่อนได้อีก = ="
    ปล. น่าจะเอาเวอร์ชันยาวไปไม่อ่านไว้บนสุดนะ

    ReplyDelete
  2. ป่านนี้อาจเป็นพนักงานกินเงินเดือนธรรมดา ที่วันหยุดก็นอนตีพุงไม่ก็ออกไปเที่ยว ตกดึกเล่นเกมทุกวัน มันเห็นภาพเลย

    มึงด่ากูนิ - -

    ReplyDelete
    Replies
    1. มันไม่ใช่ข้อเสียซะหน่อย ชีวิตแบบนั้นมันก็สนุกดีนะ 555

      Delete
  3. Your article is extremely useful.Everyday your diary inspire ME nice deal} and helped to develop one thing new like I actually have developed a replacement app how to download spotify premium apk on iphone
    : this is often great and pleasurable.Thanks for the awing posts , please keep updated often.

    ReplyDelete