Tuesday, February 28, 2017

กุมภา

หลังจากเดือนมกราที่เหลือเชื่อแล้ว มาสู่เดือนกุมภาที่เป็นอีกอารมณ์นึงไปเลย เลยอยากจะเขียนไว้หน่อย 555

เข้าเดือนกุมภามาไฟจากเดือนมกรายังไม่หมด ก็เลยรีบปั่นต่อโดยมีเป้าหมายคือทำวิดิโอ trailer ให้ได้ จะได้เริ่มรับสมัครเพลงจากคนญี่ปุ่นซะที ถ้าไม่มี gameplay ก็คงไม่มีนักดนตรีเชื่อใจเราว่าเราทำอะไรได้ขนาดไหน ก็เลยฮึดสู้สุดๆๆ ต้องทำ demo แบบเร่งด่วน ต้องวาดมือครั้งแรก เอาเพลงเก่ามายำเป็น soundtrack ภายใน 1 ชม. บ้างล่ะ เพลงที่ขอจากเพื่อนญี่ปุ่นตั้งแต่ 2 ปีก่อน สมัยที่ยังเรียนอยู่ญี่ปุ่นอยู่เลย ในที่สุดก็ได้มาทำโน้ตเพื่อจะโชว์ซะที (ตอนนั้น คิดว่า ป.โท จะมีเวลาทำเกม ผิดมหันต์ 555) แล้วก็เซ็ตอัพ website เซ็ตอัพ social ทุกอย่าง เรนเดอร์วิดิโอ ทดสอบดีเลย์เสียงเวลาอัพ Twitter / YouTube พิมพ์หน้ารับสมัครเพลงไว้รอ ขอให้เพื่อนตรวจภาษาญี่ปุ่น... ทั้งหมดนี้ จำได้ว่าเป็นช่วง 7 วันต้นเดือนกุมภา ที่แทบจะลืมไปเลยว่าขอบเขตของวันอยู่ตรงไหน เพราะเกมคอมแทบไม่ได้แตะ ข้าวก็จำไมได้ว่าเมื่อวานกินอะไรบ้าง และที่สำคัญพอได้อัดวิดิโอจริงก็เจอบัคอีกมาก ได้ความรู้ใหม่อีกเพียบเลย

แต่มันสนุกจริงๆ ให้ตายสิ เหมือนจะให้ทำต่อไปเท่าไหร่ก็ได้นะ!








 

 

จนมาถึงวันที่ 10 ก.พ. ในที่สุด.... ก็ถึงช่วงเวลาที่รอคอยมากว่า 2 ปีแล้ว...

เริ่มต้นออกแบบเกมนี้มาตั้งแต่ก่อนไปเรียนญี่ปุ่น ระหว่างเรียน ทำช้าจนเกมใหม่ออกมาซ้ำมากมาย ล้มเทใหม่ไปกว่า 4 รอบเพื่อให้ไม่ซ้ำบ้าง เพราะตัวเองเล่นยังไม่สนุกเลยบ้าง

ทุกคืนคิดเนื้อเรื่องใหม่ออก ก็เขียนเพิ่มวันละนิดใน Google Docs มาตลอด จนถึงวันที่ล้มเนื้อเรื่องใหม่จากเนื้อเรื่องดราม่าโลกแตกเป็น School Life ก็เป็นอีกจุดหักเหนึง

เปลี่ยนชื่อเกมก็รอบนึง จนสุดท้ายก็กลับมาชื่อเดิมที่เป็นเนื้อเรื่องโลกแตก แต่ในคราบเนื้อเรื่องใหม่

ในที่สุดวันนี้ ก็เป็นวันแรกที่เปิดเผยการมีตัวตนอยู่ของโปรเจค Mel Cadence สู่โลกซะทีครับ

มันอยู่แค่ในคอมกับสมุดสุดเลิฟ (เปลี่ยนมา 2 เล่มแล้ว) มานาน

วันที่ 10 นี้จะเป็นวัน public reveal ครั้งแรก ซึ่งเหลือแค่ render วิดิโอกับเช็คอะไรทุกอย่างเท่านั้น (แต่ก็ไม่เคยรอบเดียวถูกซะทีไอ้ After Effects เนี่ย)

แต่ก็ดันเป็นวันสัมภาษณ์ SCB ด้วย ก็เลยจะได้พูดถึงเรื่องหลักอีกเรื่องของเดือนกุมภาที่ทำให้ไม่เหมือนมกราแล้ว ว่า ความฝันกำลังจะหมดลงแล้วครับ

พูดง่ายๆคือ อยากได้เงินเพิ่มบ้างนั่นแหละ 555 ตามแผนที่เคยเขียนไว้ครั้งที่แล้ว คิดว่าควรจะเก็บเงินไปเที่ยวเหมือนเพื่อนๆบ้างเลยหางานไว้รอครับ

ก็เลยมานึกได้ว่า ไม่ได้ใส่เชิ้ตมาตั้งแต่วันรับปริญญาที่ญี่ปุ่นเมื่อตุลาแล้วนี่นะ จริงๆชอบเสื้อเชิ้ตนะ ใส่แล้วมันรู้สึกได้งาน ไม่ง่วงดี





หลังสัมภาษณ์ก็.... ได้เวลามาร้านกาแฟสุดเลิฟเพื่อทำภารกิจอันยิ่งใหญ่



วินาทีนี้มือสั่นจริงๆ



วินาทีที่จะ Retweet Quote จาก account ที่มี follower เป็น 0 ไม่มีใครรู้นอกจากตัวเอง มาสู่ account หลักให้เพื่อนๆญี่ปุ่นเห็นแล้ว ว่า "เปิดตัวมิวสิคเกมที่ทำอยู่แล้วครับ พร้อมกับรับสมัครเพลงด้วยครับ!"



และแล้ว 8:16 PM วันนั้น ก็เป็นวินาทีแรกที่โปรเจคหลุดออกสู่โลกครับ!!





เนื่องจาก follower ก็ไม่ได้มาก แต่ได้ตอบรับจากเพื่อนๆใกล้ตัวก็ดีใจมากๆเลยครับ ;____;



รวมทั้งแจ้งข่าวรับสมัครเพลงให้เพื่อนๆที่ลงทะเบียนไว้ใน TwiPla ก่อนแล้วด้วยครับ



ปิดท้ายด้วยการเปิดเพจ FB แล้วกดไลค์ก่อนใคร...



.
.
(fade to white 3s)
.
.
.
.

ผ่านช่วงวันนั้นมาเหมือนฝันไปเลย ในที่สุดก็ตื่นขึ้นมาพบความจริงกับครึ่งหลังของกุมภา (นึกภาพ fade จากสีขาวกลับมา)



ร้านกาแฟร้านเดิม ที่เดิม แต่บนหน้าจอของ 5argon มีอะไรเปลี่ยนไป มันคือ.. front-end !? ที่ไม่ได้ทำมาตั้งแต่สมัย 5-6 ปีที่แล้วนี่นะ!

คือไปรับงานทำเว็บมาจากเพื่อนครับ! เพราะคิดไว้แล้วว่า SCB ต้องมีช่วงซักพักกว่าจะได้ก็เลยอ่านเกมไว้ก่อนจะได้มีงานทำไวขึ้น แล้วก็งานกับเพื่อนดีที่เลือกเรื่องที่อยากรู้ได้มากกว่าไปทำที่ บ.​ ที่อาจจะต้องใช้ตามเขา ก็เลยได้งาน front-end มา หาเงินยังไงล่ะ! นี่แหละคือโลกแห่งความจริง

เป็นประสบการณ์ใหม่ทีเดียวที่ 3-4 วันติดกันไม่ได้เขียนโปรแกรมซักตัวก็เหนื่อยแล้ว โอ้ววว เยอะเหลือเกินเว็บสมัยนี้ เยอะเรื่องมาก 5555

แต่อยากอัพเดทเรื่อง front end มานานแล้ว ก็ไม่ได้ขัดใจ นั่งทรมานขนาดนั้นครับ

ก่อนจะมาถึงปัจจุบันก็แวะที่ 14 กุมภาหน่อย

เนื่องจากคนที่อยากให้ช็อคโกแลตคงมีคนที่เขาอยากได้จริงๆให้หมดแล้ว ปีนี้ก็เลยเอาไปให้ป้าแลกเหรียญที่ร้านเกมร้านประจำกับให้พนักงานชงกาแฟที่ร้านประจำแทน

ก็รู้สึก แปลกๆดี แต่ก็เป็นคนที่เรามีความรู้สึกดีๆให้เหมือนกัน

แล้วก็ได้ทัวร์ section ช็อคโกแลตที่เซเว่น ไม่ได้เดินไปแถวนั้นนาน รู้สึกว่ามีอะไรเจ๋งๆเยอะดีที่ไม่ใช่แค่ Kitkat กับ Hershey Nugget (แม้แต่นักเกตเองก็มีรสคุกกี้ช็อคโกแลตใหม่ด้วยแน่ะ ดีเลยพอดีคิดว่าคุกกี้ครีมหวานไปหน่อย)

มาถึงเมื่อวานนี้ 27 กุมภา

เนื่องจาก 28 วันเกิด วันที่ 27 กุมภาเลยมีความตั้งใจนึงขึ้นมา..

และในที่สุด ก็ทำได้ครับ! React+Relay+Redux+Postgres+ES6+CSSNext+Webpack อภิมหา Web stack  เพื่อแค่จะให้แสดงข้อมูลจาก DB ขึ้นบนเว็บได้ มันก็เวิคแล้วววววาวดกาวหา

ถามว่าทำไมต้องคืนวันที่ 27 ด้วยก็เพราะว่าวันนี้... วันเกิดทั้งที เลยคิดว่าอยากจะทำเรื่องที่เป็นตัวตนของตัวเองจริงๆ

พูดถึงวันเกิดก็นึกได้ถึงวันเกิดปีนึง ตั้งแต่ก่อนไปญี่ปุ่น ที่อยู่ๆเพื่อนก็อุตส่าห์มาหาที่ห้อง แต่เราดันอยู่ข้างนอก...... ทั้งดีใจทั้งเสียใจมากๆเลยวันนั้น

เข้าเรื่อง.. ก่อนอื่นข้าวเช้าก็ต้องมีไก่กระเทียม!

แล้วก็ตอนเย็นว่าจะไปเล่นเกมมากเป็นพิเศษ (คือ เกิน 100 บาท 5555)

และในคอม สิ่งที่ตั้งมั่นจะทำก็คือ...​

แน่นอน!




ยินดีต้อนรับกลับมานะ Mel Cadence!

คอมมิทนี้ เพื่อบอกว่ากลับมาแล้วนะ แค่ขอไปหาเงินมาแปปนึง... วันนี้ทั้งวัน เราจะเปิดแค่โปรเจคเกม!

ยิ่งตอนนี้ หลังจากวันที่ 10 มา ไม่ใช่แค่เราแล้ว

ในเมล มีคนส่งเพลงมาเกิน 5 คนแล้ว
แต่ละเพลงไม่ใช่เล่นๆ ฟังแล้วรู้สึกได้ถึงเวลาที่ทุ่มเทไป จำนวนโน้ตในท่อนโซโล่นั่น ไม่ได้ใส่มาง่ายๆ

ตอนนี้ต้องพิสูจน์ให้คนที่เชื่อใจเราด้วยว่าจะทำให้เพลงเขาออกมาสนุกที่สุด ทั้งเครียดขึ้นแล้วก็ทั้งไฟลุกขึ้นในเวลาเดียวกันเลยแฮะ

เดือนมีนาคมจะเป็นยังไง ก็ยังไม่รู้แฮะ แต่รู้สึกได้ว่าแค่ 2 เดือนแรก ก็รู้แล้วว่าปีนี้แหละที่ยังเกาะติด new year resolution ได้นานที่สุดในชีวิต (ปกติขอแค่ 10 วันก็หมดไฟละ 555)

ปล. อัพเดทตอนเย็น ขากลับจากเล่นเกมนึกไอเดียตามใจปากได้ไหนๆก็วันพิเศษ เลยซื้อแต่ของที่อยากลองมาเต็มไปหมดเลย เย่ๆ



No comments:

Post a Comment