Thursday, January 2, 2014

Happy New Year 2014! และการเริ่มต้นที่ช้าไปมั้ย

Happy new year!

*คำเตือน : ยาว*

ปีนี้จะเป็นปีที่เอาจริงแล้ว (ปีที่แล้วมีข้ออ้างคือเพิ่งเรียนจบ ก็เลยเอาหลอกๆไปก่อน 555) ก็เลยอยากจะมาเล่าถึงว่าทำไมใครต่อใครที่ชื่นชม ที่มาถึงจุดนี้ได้ต่างก็พยายามมากัน "ตั้งแต่เด็กๆ" กันไปหมด




ZUN


ZUN ปัจจุบันอายุ 36 ผู้สร้างโปรเจคเกมชูตติ้งสายโดจิน Touhou ที่เป็นที่นิยมมาก (จนเกินไป) รวมทั้งแต่งเพลงทำภาพในเกมเองทุกอย่าง มีแฟนๆล้นหลาม เพลงรีมิกซ์และแฟนอาร์ตเป็นล้าน

"He has confirmed in an interview that he had started composing his own pieces of music since junior high school, and had learned how to play the Electone (which his parents had bought) and the trumpet (as part of a wind instruments ensemble) since elementary school." - http://en.touhouwiki.net/wiki/ZUN

แต่งเพลงมาตั้งแต่มัธยมต้น เล่นทรัมเป็ตมาตั้งแต่ประถม! (เพลงของเขาเน้นทรัมเป็ต แหลมทะลุหู ตัวอย่าง : http://www.youtube.com/watch?v=TAy3nlATLkk)

Sta


Sta เป็นนักแต่งเพลงที่เพิ่งมารู้จักในเกม Cytus (น่าจะ) ซักพักพอเกม Tone Sphere ออกมาก็ เอ๊ะ เพลงของ Sta เยอะจัง เข้าไปดูในเพจของทีมผู้จัดทำก็เฮ้ย ทีมนี้มัน Sta คนเดียวนี่หว่า โปรแกรมเอง ปั้นโมเดลเอง แต่งเพลงเองรึไง ภาพ Cover Art ในเกมที่ไม่มีบอกว่าเครดิตมาจากไหนก็เพ้นต์สีเองอีก (http://bit192.info/labs/e/holiday_wallpapers.html "Illustration by Sta") สำหรับวัยเด็กของเขาเขาได้คลุกคลีอยู่กับคอมพิวเตอร์มาตั้งแต่เด็กๆจากที่เคยเมลคุยกันครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นก็ เฮ้ย คอนเสิต Cytus ก็มาเล่นสดได้ด้วย เฮ้ย ตู้เกม Project Diva ภาคใหม่ก็เป็นคนออกแบบอีก เฮ้ย... (To be continued ในปีนี้)

Yoko Shimomura


สาวผู้แต่งเพลงให้เกมซีรีย์ Kingdom Hearts ที่รวมความเท่ของ Final Fantasy กับความมหัศจรรย์ของ Disney เข้าด้วยกัน กลายเป็นความโคตรเท่เมื่อโดนัลดั๊กสามารถร่าย Thunderga ได้

She developed an interest for music at a young age, and started taking piano lessons "at the age of four or five".[3] She began composing her own music by playing the piano randomly and pretending to compose, eventually coming up with her own pieces, the first of which she claims to still remember how to play." - http://en.wikipedia.org/wiki/Yoko_Shimomura

ชอบเพลงมาตั้งแต่เด็ก เรียนเปียโนตั้งแต่ 4 ขวบ และแต่งเพลง (มั่วๆ) ตั้งแต่ตอนนั้นเลย! ในที่สุดก็เรียนจบด้านเปียโน กะจะไปเป็นครูสอนเปียโนแต่เพราะเป็นเกมเมอร์เลยส่งผลงานไปสมัครจนได้รับว่าจ้างในที่สุด (พ่อแม่ไม่เห็นด้วย)

TAK


อายุยังน้อยแต่แต่ง Electro โคตรแซ่บ (จขบ. ชอบ Electro / Electro House) ลองไปฟังกันได้เลยเทพทุกเพลง ตั้งแต่เพลงแรกๆยังเพราะเลย ตอนนี้น่าจะยังเรียนมหาลัย (ด้าน Electronic Music) อยู่
https://soundcloud.com/tak-4

Zedd


นักแต่งเพลงอิเล็กโทรอายุยังน้อย (เกิดปี 1989) ที่แต่งเพลงฮิตติดลมบนมาแล้วอย่าง Clarity และรู้สึกว่าเป็นไอดอลของ TAK ด้วย

"He is a classically trained musician,[4] born to two musicians,[5] and began playing the piano and drums at the age of four. In 2002 he began playing for the German band Dioramic, signed by Lifeforce Records. Zaslavski's interest in producing electronic music was piqued after hearing † by French electronic duo Justice.[6] He began producing electronic music in 2009." - http://en.wikipedia.org/wiki/Zedd_(musician)

เป็นนักดนตรีที่ฝึกมาแบบดนตรีคลาสสิค เล่นเปียโนกับกลองตั้งแต่อายุ 4 ขวบ!

โต๋


ก็อย่างที่เห็นว่าเปียโนเทพ
"มีความสามารถทางด้านการเล่นเปียโนที่โดดเด่น เขาเริ่มหัดเปียโนตั้งแต่อายุ 3 ขวบ" - จากWiki
Ok...

Teppei Okada

นักไวโอลินญี่ปุ่นที่หลายๆคนอาจจะเคยเห็นผลงานในยูทูปที่เล่นเพลงมาริโอ้อย่างเทพ ฝึกฝนไวโอลินมาตั้งแต่ 4 ขวบ! ปัจจุบันฝากผลงานอยู่ในวงการ Music Games อย่างต่อเนื่อง
คลิปที่ว่า http://www.youtube.com/watch?v=BXSPtCvzRkE


ยังมีอีกมาก แต่พอจะเริ่มเห็น Pattern ของบุคคลเหล่านี้แล้วว่าพยายามคลุกคลีกับสิ่งที่เป็นอยู่ตอนนี้มาตั้งแต่ตอนไหน (แล้วทำไมต้อง 4 ขวบ - -) คือไม่มีใครเลยที่บอกว่าเพิ่งจะมาเริ่มอะไรระหว่างเรียนมหาลัย หรือหลังเรียนจบอะไรงี้ ไม่ว่าอ่านประวัติใครก็จะเป็นประมาณนี้ทำให้เกิดความท้อแท้ว่ามาเริ่มเอาตอนนี้มันจะทำอะไรได้รึเปล่านะ มาลองย้อนดูตัวเองฉลองปีใหม่ดีกว่า
(เอาเฉพาะที่น่าจะมีผลกับตอนนี้)

1995 อนุบาล - เลโก้

1997 ประถม - วาดเกมกระดาษในสมุด วาดการ์ตูนกากในสมุดเรียน (เพื่อนอ่านด้วย ขอบอก) เกมแฟมิลี่เถื่อนมากมาย คุนิโอะ คอนทรา ไฟนอล 4 5 6 เกมเครื่องซุปเปอร์ที่ใส่แผ่น floppy เล่นมั่ว

Windows 3.11, Commander Keen, MS Paint วาดมั่วแล้วสั่งปริ้นท์รัวๆสนุกมาก 555

มิวสิคเกมแรกในชีวิตคือเกมเต้น! แต่ไม่ค่อยได้ไปเล่นแผ่นเต้นที่ร้านก็เลยได้เล่นบนจอย ตอนนี้แหละที่เริ่มรู้จักค่าต่างๆของโน้ต 4th 8th 16th นี่ยากสุดละกดไม่เคยทัน

การอ่าน "บทสรุปเกม" ทำให้ซึมซับ "เกมดีไซน์" มากขึ้นโดยไม่รู้ตัว รวมทั้งตัวอักษรญี่ปุ่นที่อยู่ในคำที่เจอบ่อยเช่น เซฟ โหลด โพชั่น ไฟ บลิซซาด ธันเดอร์ ร่า ก้า คุ นิ โอะ ริ กิ ก็ค่อยๆฝังในสมอง

2003 มัธยมต้น - ไปเล่นเกมเพลวันที่ร้าน พกแผ่นเซฟไปเล่นปลูกผัก RPG Maker 2000/2003 ทำๆเลิกๆหลายโปรเจคไปหมด

ยุค Windows XP ได้คอมมาเป็นของตัวเองซะที "ดาวน์โหลด" เป็นสิ่งโคตรมหัศจรรย์โหลด MP3 จากเกมที่ชอบได้กระจาย ช่วงนี้จาก "กูเกิล" และ "ดาวน์โหลด" ทำให้ได้โหลดเพลงเกมเก่าๆที่เคยเล่นไป ได้รำลึกความหลังเป็นครั้งแรกด้วยสมองที่รู้เรื่องมากขึ้นแล้ว น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของการชอบเพลง เพราะชอบฟังเพลงเกม ขณะที่เพื่อนคนอื่นๆชอบเล่นปิดเสียง หรือไม่ได้ตั้งใจฟังนัก

ได้เพลวันของตัวเองมาเล่นที่บ้านแล้วไม่ต้องไปร้าน แม่ให้เล่นแค่พุธ เสาร์ อาทิตย์ แต่พิสูจน์กับแม่ได้ตอนประมาณ ม.3 ว่าเล่นทุกวันแล้วคะแนนเพิ่มเลยเล่นทุกวันได้สบายแฮ (ยกเว้นก่อนสอบ) นั่งเล่นเกมมันทั้งวันเลยสนุกมาก เป็นยุคที่เล่นเกม 2 Player สนุกที่สุดในชีวิต กับพี่และกับเพื่อนที่มาเที่ยวบ้าน

"Emulator" กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ด้วยความที่แม่ไม่ยอมซื้อเครื่องเกม Portable ให้เลย ทำให้นั่งเล่นอีมูอยู่ได้ทุกวี่ทุกวัน GBA เป็นอีมูที่ชอบมาก

แน่นอนว่ามีคอมแล้ว ทุกเย็นต้องนัดเจอกันใน Ragnarok สิ! พลังของเน็ต Tot ทำให้ได้ผจญภัยมากมายกับเพื่อนไปในดินแดนอันกว้างใหญ่ที่เต็มไปด้วยความลับ เดินป่าเดินทะเลทรายด้วยกัน ขายของ พูดคุยกับผู้คน และปราบเหล่าศัตรูด้วยกัน

2006 มัธยมปลาย - RPG Maker XP เริ่มจริงจังกับโปรเจคที่ใหญ่ที่สุดในชีวิต (ตอนนี้ก็ยังใหญ่ที่สุดอยู่) คือ "เอกราช" ที่สุดท้ายพอเข้าเรียนมหาลัยก็ไม่ได้ทำต่อ จาก RMXP ทำให้ได้ตะเกียกตะกายใช้ผลิตภัณฑ์ของ Adobe ได้รู้จักนามสกุลไฟล์ภาพและวิดิโอต่างๆมากขึ้น ม.6 ก็เลยนึกอยากเรียนคอมเพราะคิดว่าน่าจะเอาไปสร้างอะไรได้เยอะดี

สมัคร สอวน. ด้วยแต่ตกรอบตั้งแต่รอบแรกเพราะเจออะมีบ้า 5 ตัวอยู่หลังข้อสอบ (เลือกชีวะเพราะแบบสอบคอมมันบอกว่าต้องมีภาษา C ซึ่งไม่รู้จัก) แล้วไม่รู้ว่าคือตัวอะไรคะแนนหายหมด

ตอนที่ยังอยู่ ม ปลายนี้เริ่มขยับจากเล่นเกมเต้นบนจอย มาเล่น O2Jam ซึ่งฮิตมาก และเป็นมิวสิคเกมแรกที่ยากจริงจัง ปุ่มเยอะ ผลักดันขีดความสามารถสุดๆ ไม่นานก็ได้ลองเล่น Stepmania (Keyboard) และเข้าไปสิงตามบอร์ดต่างๆเพื่อโหลดแพคเพลงเล่น และลองส่งไฟล์ไปลงแพคบ้าง เป็นจุดแรกที่ได้ทำโน้ตมิวสิคเกมแบบเอาจริง เคยทำเล่นๆใน BMS แต่ไม่ค่อยถูกใจ ตอนนั้น O2Jam ฮิตมากแล้วทีนี้มีคนทำสกินโปรแกรมเล่น BMS ให้คล้าย O2Jam ที่ชื่อว่า O2Yen ก็เลยได้ลองสัมผัส BMS (คงมีน้อยคนที่จะจำได้)

ช่วงนี้เริ่มสิงบอร์ด Jammania > Sicom เห็นเขาเล่นเกมตู้กันอยู่กรุงเทพน่าสนุกมากเลยอยากเข้าไปเรียนมหาลัยที่กรุงเทพ ลาก่อน ม. ขอนแก่น 555

ตอนประมาณ ม.5 ได้เพลทูมาเล่นและของรางวัลแห่งการสอบ ม.เกษตรที่ได้รับคือ PSP เป็นเกม Portable เครื่องแรก แน่นอนว่าเกมแรกที่ลงคือ DJMAX Portable 2! จากที่เคยแค่ติดใจเกมฉากหลังสวย DJMAX Online ที่ปิดไปแล้ว (วิธีสมัครเล่นจากบอร์ด Jammania) ทีนี้ได้นอนตีพุงเล่นสบายใจเลย

Maple Story เป็นเกมหลังยุค RO เละไปด้วยบอท ที่ตอนแรกก็เฉยๆ แต่พอได้เล่นแล้วรู้สึกว่าโลกของมันเจ๋งมาก ไม่ธรรมดาเลย ป่าลึก เมืองลอยฟ้า เมืองของเล่นที่ซ่อนมิติกาลเวลาไว้ ฯลฯ เป็นจุดที่เริ่มทำให้ชอบ Skill Effect ของเกม อยากทำได้บ้าง น่าเสียดายที่ตอนนี้กลายเป็นเกม Imba แดกตังเด็กน้อยไปแล้ว ตัวละคร "นักรบชาย" Lv.122 ก็ได้จากไปกับการปิดของเมเปิ้ลไทย

โดนแม่ในยุค "ลูกชายมีความสามารถทางดนตรีรึเปล่าน้า~" ส่งไปเรียนเปียโน แต่ได้ 3 เดือนก็รู้ตัวว่าไม่เห็นจะได้อะไรเลยได้แต่จำเพลง พอผ่านไปเพลงถัดไปก็เล่นเพลงก่อนหน้าไมได้แล้ว เลยเลิก (ไม่รู้ครูสอนไม่ดีหรือคนเรียนพยายามไม่พอ แต่รู้สึกว่ามันไม่ได้อะไรเกินไป ตั้งหลายเดือนแล้ว - -)

2009 เริ่มมหาลัยปี 1 - เข้ามาได้ลองเขียนโปรแกรมครั้งแรก (แรกจริงๆคือ HTML เมื่อตอน ม. ต้นมั้ง ก็ title head body center marquee แต่ไม่อยากนับมันเท่าไหร่ 555) คือภาษา C# แล้วพบว่าเจ๋งดี สร้างสรรค์อะไรได้หลายแบบตามที่ต้องการ แต่ต้องแข่งขันกับเพื่อนๆที่เป็นเด็กคอมมาตั้งแต่นานมาแล้ว

จบปีพบจุดเปลี่ยนคือค่าย Exceed ครั้งที่ 7 ที่จับทีมมั่วๆมาให้เขียนโปรแกรมกัน ไปๆมาๆชวนทำเกมแล้วก็ได้ทำเกมกันจริงๆ จุดนี้เป็นจุดสำคัญจุดแรกที่ทำให้ได้ทีมที่สนใจทำเกมขึ้นมา ได้รู้ว่ามีคนแบบเราอยู่ด้วยนะ เกมที่ทำในงานเป็นเกมแรกในชีวิตที่เกิดจากการโปรแกรมมิ่ง เห็นคนมาเล่นมาหัวเราะแล้วรู้สึกว่าอยากเห็นแบบนี้อีก

ช่วงนี้เล่น Technika เลิกเรียนต้องลงทุนนั่งรถเลยป้ายไปห้างไกลๆ (ช่วงนึงใกล้ๆไม่มี นั่งจาก ม.เกษตรไปฟิวเจอร์รังสิตโน่น!) เพื่อที่จะได้เล่นเกมแห่งอนาคตเกมนี้ กลับห้องไปก็จิ้มจอคอมเพื่อที่จะได้ผ่าน Technical Mixing ไปได้ด้วยดี ถึงขนาดเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C# ที่เพิ่งเรียนมา (ร้อนวิชา) เป็น playlist เพื่อเปิดคลิปเทคนิก้ายูทูปที่โหลดมาไว้ในเครื่อง เหมือนเลือกเล่นเพลงไหนก็ได้ที่บ้าน 555 จำได้ว่าชื่อ Technika E (Encyclopedia)

หลายปีต่อจากนั้นก็ได้แข่งเกมหลายเกมด้วยกันกับเพื่อนเช่นงาน NSC จนชนะที่ 1 ได้ใน NSC ตอนปี 3

มิวสิคเกมก็ยังเล่นอยู่ หลักๆเล่น Stepmania ทำให้ได้ฟังเพลงหลากแนวจากแพคเพลงทั่วโลกรวมทั้งเริ่มได้มีฝากผลงานในแพคเพลงของบอร์ดต่างๆเช่น Otaku's Dream, Bluexoon, Flash Flash Revolution และปี 4 ได้ iPod เป็นของตัวเองมาใช้ทำให้ได้ลองเล่นมิวสิคเกมหลากหลายขึ้นเช่น Cytus, Tone Sphere และเริ่มฟังเพลงที่ไม่ใช่เพลงเกมมากขึ้น เริ่มติดเพลงแนว Electro จากเพลง HEXAD ใน Technika และเริ่มติดตามความมหัศจรรย์ของ บ. Rayark และได้เล่นมิวสิคเกมไทยอย่าง Rhythmix, Thapster เกมหลังนี้ มีเรื่องราวให้เล่ากันอีก Entry แน่นอน (Draft ไว้แล้ว อิอิ)

สงสัยเพราะความที่เล่นมิวสิคเกมมานานกับชอบทำเกม ก็เลยคิดว่าถ้าทำเพลงประกอบลงในเกมเราได้ดั่งใจก็คงจะดี ปี 4 เป็นปีที่ลองหยิบ FL Studio มาเล่น (ครั้งล่าสุดที่เล่นคือตั้งแต่ RMXP ตอน ม.ปลาย! เปิดโปรแกรมแล้วปิดทิ้ง) แบบจริงจัง แต่ก็ไปไม่ถึงไหน ลองแต่งแล้วไม่ได้อย่างที่คิดบ่อยมาก Tutorial ในเน็ตก็ยาวนั่งดูเป็นเดือนก็ไม่มีทางหมด กว่าจะรู้ตัวก็ตอนใกล้จะเรียนจบ ว่า FL Studio มันไม่ใช่! สละเวลา 1 สัปดาห์เต็มเพื่อไปลองใช้โปรแกรมแต่งเพลงตัวอื่นมากมาย จนสุดท้ายก็อ๋อ.. เจอแล้ว Ableton Live นี่เองที่เหมาะกับเรา ที่ใช้ FL ไม่คล่องซะทีเพราะมันไม่เข้ากับเรานี่เอง กลายเป็นโปรแกรมแท้แรกที่จ่ายเงินเป็นหมื่นเพื่อซื้อมา (Student Version ซื้อตอนวันที่ Live 9 ออกพอดี ผ่านเน็ต) จุดนี้ก็เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญอีกจุดเพราะเสียตังไปแล้วมันทำให้เรางมเล่นทุกอย่างมากกว่าตอนที่เถื่อน FL Studio มาใช้หลายเท่านัก แม้หน้าตาจะเรียบๆเทาๆแต่ใช้แล้วรู้สึกดีใครจะทำไม

ตอนนี้มีอะไรบางอย่างที่ทึ่งในคนแต่งเพลงในมิวสิคเกมต่างๆที่เล่นมา มันตื่นขึ้น ว่าพวกเขาทำได้อย่างไร จากแค่อยากทำเกมกับแต่ง soundtrack ประกอบ กลายเป็นอยากแต่งเพลง "ฟัง" จริงๆขึ้นมา... เริ่มดูคลิป Sound Engineer มากมายในยูทูป และเริ่มลงเรียน Coursera มีคอร์สสอนสิ่งต่างๆเกี่ยวกับดนตรีฟรีมากมาย

Rayark Artist Collaboration เป็นงานแรกที่ทำให้ได้พยายามแต่งเพลง "ฟัง" ขึ้นมา ผลที่ออกมาแม้จะเทียบไม่ติดกับศิลปินมิวสิคเกมที่ชื่นชอบ แต่ได้ทำลายขีดจำกัดของตัวเองไปแล้วเป็นครั้งแรก รู้สึกดีมากเลย

เริ่มใช้ชื่อ 5argon ด้วยความที่ Sargon มันซ้ำไปหมดทุกที เริ่มจากการสมัคร Twitter หลังจากที่ได้พูดในงาน Barcamp ตอนปี 3 จนมาถึง Soundcloud

2014 ตอนนี้ - เรียนจบแล้วได้ทำงานใน บ. เกม ทำไปประมาณไม่กี่เดือนก็รู้สึกว่ายังไงก็อยากทำเกมของตัวเองขึ้นมาก็เลยจัดทีมจากเพื่อนๆที่ทำด้วยกันมานาน ชื่อว่า Exceed7 ตามชื่อค่ายที่จุดประกายเรื่องราวทั้งหมดนี้

รวมทั้งเป้าหมายที่จะแต่งเพลง "ฟัง" ก็ยังไม่หายไปไหน ได้รับแรงบันดาลใจชิ้นต่อไปมาแล้วคือ Sinoze Records เฮ้ย มันเจ๋งดีวะ บริษัทมิวสิคเกมทำค่ายเพลง ความสนุกมันเริ่มมา จากที่คุยกับพี่พี่เขาก็บอกว่าถ้าสนใจลองทำมาได้ถ้าดีจะช่วยโปรโมต..

ก็เลยมาถึงตอนนี้ ปีใหม่แล้วจะลองทำอะไรซักตั้ง ย้อนดูพบว่าจุดเริ่มจริงๆก็ประมาณมหาลัยเอง และกว่าจะมุ่งหน้าไปหามัน ก็ปี 4 ซะแล้ว เทียบกับคนเก่งๆที่ไม่ว่าใครก็เริ่มตั้งแต่เด็กไปหมด อะไรทำให้คนอายุแค่นั้นมีความมานะขึ้นมาได้ก็ไม่ค่อยเข้าใจ แต่จะลองพยายามตั้งแต่ตอนที่รู้ตัวนี้ก็แล้วกัน *0* ตอนนี้คิดคิดว่าน่าจะหัดเล่นดนตรีให้ได้ซักอย่างเช่นคีย์บอร์ดดูน่าจะช่วยได้ ไหนๆก็ชอบกดเกมมาตั้งแต่เด็ก ก็เล่นอันกดๆนี่ล่ะ 555 เกี่ยวมั้ย

เสียดายนิดหน่อยที่อดีตไม่ค่อย Focus กับสายใดสายหนึ่ง ประหนึ่ง Knight ที่อัพ Int ให้ MP ขึ้นเร็วมั่งหรืออัพ Luk ให้มีคริสนุกๆติดมาบ้าง (ตัวละคร Knight ในแรคเคยเป็นแบบนั้น) แต่ใครจะไปรู้ว่าจากอดีตมั่วซั่วแบบนี้อาจจะเกิดเป็น Hybrid Job ที่น่าสนใจก็ได้นะ 555

No comments:

Post a Comment