Tuesday, November 12, 2013

Kickstarter ทะยานความฝันให้กลายเป็นความจริงด้วยเงินทุน + สอนวิธีสนับสนุน ง่ายๆ



ถ้าคุณมีความฝัน มีไอเดียสุดเจ๋ง มีความตั้งใจ มีทีม แต่สิ่งที่ขาดอยู่คือเงิน (<- เรื่องใหญ่) ล่ะก็ ทำไมเราไม่ประกาศไอเดียของเราให้โลกรู้ล่ะ ถ้ารู้ว่ามีคน want ไอเดียเราให้เป็นจริง เราก็สัญญาซะสิว่า ถ้ามีเงินล่ะก็ มันจะกลายเป็นความจริง!!

นี่คือไอเดียของเว็บ Kickstarter นั่นเอง เว็บนี้จะรับจัดแสดงไอเดียที่คิดว่าเจ๋ง คนทั่วโลกสามารถมาสนับสนุนไอเดียเจ๋งๆเหล่านี้ด่วยการโอนเงิน (อาจเป็นเกม สิ่งประดิษฐ์เก๋ๆ หนังสือ ภาพยนตร์สั้น ฯลฯ) เพื่อให้มันกลายเป็นจริงได้ ตัวอย่างที่เห็นในเว็บก็เช่น

เกมแนวคลาสสิคอย่างแท้จริงที่ไม่มีให้เห็นในปัจจุบันแล้ว! เราเป็นทีมเล็กๆที่รักเกมแนวนี้แล้วอยากจะทำขึ้นมาแต่ขาดแคลนทุน ถ้าคุณเป็นเกมเมอร์ตัวจริงเหมือนเราล่ะก็ มาช่วยกันสร้างเกมในฝันเราขึ้นมากันเถอะ!
สายชาร์จสุดยอดที่ชาร์จไอพอด ไอแพดได้พร้อมโดยไม่ต้องเสียบปลั้ก แค่ถีบจักรยาน! 
สุดยอดขาตั้งกล้องที่ใช้ไม้สกีของคุณมาเป็นขาได้ ทำไมจะต้องพกขาตั้งกล้องถ้าคุณพกแท่งอะไรซักอย่างอยู่แล้วล่ะ?

ด้วยเว็บนี้เองที่สร้างปรากฏการณ์ให้พระเจ้า Rockman ที่ออกมาจากบริษัทด้วยความเห็นที่ไม่ตรงกัน ออกมาตั้งโปรเจค Kickstarter เป็น Rockman เกิดใหม่... Mighty No.9 !! แฟนๆระดมทุนถล่มทะลายด้วยความแค้นที่ไม่ได้เล่น Rockman ดีๆมาหลายปีแล้ว ทะลุ Goal ไปถึงกว่า 400% (เอา 9 แสนเหรียญ ได้ไป 3.8 ล้านเหรียญ)

http://www.kickstarter.com/projects/mightyno9/mighty-no-9

ซึ่งใน entry นี้เราจะพาคุณเข้าไปเลือกเฟ้นโปรเจคที่ชอบ และลงเงินสนับสนุนกันครับ ใครกล้าๆกลัวๆอยู่ลองอ่านดูก่อนนะ


Back This Project เราเชื่อใจนาย


การลงเงินให้เรียกว่าการ Pledge ให้กับโปรเจค  ซึ่งคนที่ Pledge นี้จะได้รับสิ่งตอบแทนตามความมากน้อยที่สนับสนุนไป เป็นค่าน้ำใจที่เชื่อมั่นว่าโปรเจคนี้จะเป็นจริงนั่นเอง เช่นอาจได้สินค้านั้นมาใช้ก่อนใคร หรือไม่ก็ถ้า Pledge ไปจะได้สินค้าที่ Limited Edition (Kickstarter Edition) นั่นเอง ถ้าเกมก็อาจมีด่านพิเศษที่ถ้าซื้อทีหลังไม่มีให้เล่น ถ้าของใช้ก็อาจมีสีพิเศษไรงี้ เท่มั้ยล่ะ ถ้าเรา Pledge ไปแล้วจะเรียกว่าเราเป็น Backer ของโปรเจคนี้ (ผู้สนับสนุนนั่นเอง)

ดังนั้นเว็บ Kickstarter จึงสามารถมองได้อีกแบบคือเป็นเว็บช๊อปปิ้งหาซื้อสินค้าเจ๋งๆได้ในราคาถูก!! แต่ก็ต้องรอให้เขาเอาเงินแห่งความเชื่อใจของเราไปทำให้สำเร็จก่อนนะ ถึงจะได้ของ

ทว่า แต่ละโปรเจคนั้นมีเวลาโปรโมตบน Kickstarter อยู่ช่วงหนึ่ง (ปกติก็ 30 วัน) ถ้าเกินวันแล้วได้ไม่ทะลุเป้าที่ตั้งไว้ก็เท่ากับโปรเจคล้มเหลว (เช่นตั้งไว้ 20000$ แล้วหมดวันสุดท้ายได้มา 17000$) ในกรณีที่โปรเจคล้มเหลวนี้ บรรดา Backer ทุกคนจะไม่เสียเงินเลย แต่กลับกันหากครบวันแล้วยอดทะลุ ณ จังหวะนั้นเองทุกคนที่สนับสนุนจะเสียเงินพร้อมๆกัน เพราะงั้นเราไม่ต้องกลัวที่จะสนับสนุนโปรเจคที่ลังเลว่า "จะทันป่าวน้า" เพราะถ้าไม่ทันเราก็ไม่เสียเงินไงล่ะ

และ! บางของรางวัลนั้น มีจำนวนจำกัดด้วย ส่วนมากจะแบ่งได้สองแบบคือ

- Early bird (เป็นสำนวนประมาณว่า มาก่อนได้ของดี - early bird catches the worm) ก็เช่น ปกติ ถ้าคุณสนับสนุน 20$ จะได้เกมของเราไปเล่น แต่สำหรับ Early bird 1000 คนแรก สนับสนุน 10$ ก็ได้เกมไปเล่นเหมือนกัน! ดังนั้นรอจนทะลุเป้าแล้วค่อยเสียบก็ไม่ดีเสมอไปนะ เราต้องตาถึงในโปรเจคแล้วรีบฉก Early bird มา

แถมยังอวดเพื่อนได้ด้วยว่า
เนี่ย! กุสนับสนุนตั้งแต่มันยังดูเงียบๆอยู่เลยนะเว้ย! เมิงไปสนับสนุนตอนนี้ก็ไม่ได้เหมือนกุละ 5555
- Limited เช่นของรางวัลอย่างตุ๊กตาศัตรูในเกมใหญ่เท่าโต๊ะกินข้าวงี้ ก็อาจจำกัดไว้ที่ 5 คนเพราะมากกว่านี้คงจะผลิตให้ไม่ไหว

สรุป
  1. กด pledge ไปยังไม่เสียเงิน จะเสียเงินตอนช่วงเวลาระดมทุนหมดแล้วเงินทะลุเป้า
  2. ถ้าเวลาระดมทุนหมดแล้วไม่ถึงเป้าก็ไม่เกิดอะไรขึ้น เพราะเรายังไม่ได้เสียเงิน
  3. หากเปลี่ยนใจอยากเพิ่มเงิน pledge (อาจเพราะอยากได้รางวัลที่เจ๋งกว่า หรือใจรักในโปรเจคโคตรๆ) ก็แก้เลขเงินได้ตลอดเวลา ด้วยกลไกเสียเงินทีหลังของข้อ 1 และ 2 นั่นเอง

Stretch Goal ขอบคุณที่รักกัน

บางโปรเจคที่ยอดเงินสนับสนุนทะลุทะลวงสุดๆเกิน Goal ก็จะมีบอกว่า ขอบคุณครับที่ทำให้ฝันเราเป็นจริง! แต่ถ้าใครยังอยากสนับสนุนอยู่ก็ย่อมได้ เงินที่เกินมาเราจะเอามาทำสิ่งที่เจ๋งกว่าเดิมเช่น

>20000$ เกมนี้จะเป็นจริง
>35000$ จะเอาเงินไปจ้างนักพากษ์สุดเจ๋งจากญี่ปุ่นมาพากษ์เสียงในเกม
>50000$ เพิ่มฉาก CG จำนวน 6 ฉากเมื่อถึงเหตุการณ์เนื้อเรื่องสำคัญ!!

อะไรก็ว่าไป

มาลอง Pledge กันเถอะ กับ 12 ขั้นตอนที่ไม่ยาก

*ทุกภาพสามารถคลิกให้มันใหญ่ขึ้นได้*


0. เตรียมพร้อมสิ่งที่ต้องมี
- บัตรเครดิต! 
- แต่สำหรับใครที่ยังไม่มีเงินเดือน ไม่มีเครดิตไปทำบัตร เราสามารถพึ่งพาสิ่งสุดเจ๋งคือ กสิกร K-Web Shopping Card ได้ ซึ่งรหัสของเจ้าบัตรนี้ทำหน้าที่ได้เหมือนบัตรเครดิตได้ทุกประการครับ เพียงแต่ว่าไม่ใช่บัตรเครดิต หักเงินปุ้บ มันจะมาหักกับบัญชีออมทรัพย์กสิกรที่ผูกกับบัตรนี้ทันทีครับ (ไม่ใช่ว่าใช้ๆไปแล้วค่อยมาผ่อนแบบบัตรเครดิต) ซึ่งทำให้วัยรุ่นอย่างเราๆซื้อของ ซื้อ App iPhone/Android ได้สบายแม้ไม่มีบัตรเครดิตนั่นเอง แต่ถึงชื่อจะบอกว่า Card เราจะไม่ได้บัตรนะครับ ได้แต่รหัส (เป็นบัตรจำลอง) ดังนั้นเอาไปรูดเวลากินหรูไม่ได้นะ (พอดีเว็บมันเอาแต่รหัส) ต้องใช้ รหัสบัตรCVN (รหัส 3 หลัก) และวันหมดอายุของบัตรด้วยครับ จดมาดีๆ

ไปดูรายละเอียดที่นี่ : http://www.kasikornbank.com/EN/Personal/Debit/Pages/KWebShopping.aspx

ถ้าใครไม่มีบัญชีกสิกร แต่มีบัตร Be First ของธนาคารกรุงเทพ ก็ลองเข้าไปทำตามในหน้านี้เพื่อให้เราได้รหัสบัตรจำลอง + วันหมดอายุบัตรมาได้เช่นกันครับ

http://www.bangkokbank.com/BangkokBankThai/PERSONALBANKING/DAILYBANKING/CREDITCARDS/BUALUANGIPAY/Pages/Demo.aspx

- สมัครสมาชิกเว็บ Kickstarter ซึ่งเอาง่ายๆก็คือกด Sign Up ตรงมุมขวาบนแล้วกดปุ่ม Facebook ในหน้าถัดมา เมื่อกรอกไอดี พาสเวิร์ดเสร็จแล้วกด Okay เพื่ออนุญาติ สะดวกมาก




1. ก่อนอื่นไปหน้า Discover นี้เพื่อเลือกดูโปรเจค (ทางขวาดูตามประเภทได้ด้วย) ถ้าอยากลองทำตามผม ลองไปหน้านี้ได้ครับ
http://www.kickstarter.com/projects/nenin/so-many-me-puzzle-platforming-fun-with-a-brand-new


2. สมมติว่าผมสนใจเกมนี้ เมื่อเข้ามาในหน้าโปรเจคของเกม ผมก็จะเริ่มจากการดูคำบรรยายเพื่อตัดสินใจดูว่า ทีมนี้มันตั้งใจจริงป่าววะ หรือมีแนวโน้มดีมั้ย แนวคิดโดนใจรึเปล่า (ใครชอบดูวิดิโอก่อนก็ไม่ว่ากัน) ส่วนมาก Stretch Goal จะอยู่ล่างๆ


3. เมื่อคิดได้แล้วว่า เฮ้ย เจ๋งวะ อยากเล่นเกมนี้จัง ก็มาดูข้างๆจะเห็น Pledge Goal ว่ากำลังศรัทธาเท่าไหร่จะได้อะไร ส่วนมากอันแรกๆที่น้อยๆอาจได้คำขอบคุณ ได้ของจุกจิก ถ้ามากลางๆหน่อยจะได้สินค้านั้นๆไป (นี่คือไฮไลต์ของแทบทุกโปรเจค) ส่วนสำหรับคนโคตรศรัทธาก็จะมีของสะสมที่หาไม่ได้อีกแล้วให้ หรือแม้แต่ซื้อตั๋วเครื่องบินให้มาดินเนอร์คุยกันกับผู้พัฒนาได้เลยก็มี 555
4. ผมตัดสินใจแล้วว่าจะเอา Early bird ในเงิน 10$ นี้ เพราะไหนๆก็ชอบเกมนี้ และเข้ามาดูก่อนเพื่อนแล้ว ซึ่งผมจะได้เกมนี้มาเล่น หาก Kickstarter ทะลุเป้าและรอถึงปีหน้าเมื่อทีมนี้ทำเกมเสร็จ กดปุ่ม Back this project เพื่อเตรียมตัวเป็น Backer ให้กับโปรเจคนี้

5. หน้าถัดมาใส่เงินในช่องแล้วเลือก reward เลยครับ ถ้าเป็นพ่อพระหน่อย จะบริจาค 100$ แล้วเลือกรางวัล 10$ ก็ได้นะ.. แต่ผมคนนึงล่ะที่ไม่ใช่ 555 ใส่เลขแล้วกดเลือกรางวัลเสร็จ ปุ่ม Continue to next step จะโผล่มาด้านล่าง ก็คลิกเลยครับ



6. จากนั้นจะมีหน้าให้เรายืนยันเงิน Pledge และรางวัลที่เราจะได้


อันนี้เราต้องไปสมัคร Amazon Payment ให้เป็นตัวกลางในการจ่ายเงินให้เราครับ รหัสบัตรของเราจะเอาไปผูกไว้กับไอดี Amazon Payment ซึ่งหากยังไม่มีมันจะพาสมัครแล้วผูกเข้ากับไอดี Kickstarter ให้เลย ดีมากๆครับ (โปรเจคที่ผมเคย Back ไปทั้งหมดใช้วิธีนี้) การสมัครนั้น ไม่ต้องกลัว ให้กดปุ่ม Continue to Amazon เพื่อไปต่อเลยมันจะพาเราไปเองครับ

7. เข้ามาสู่หน้าชำระเงินของทาง Amazon ครับ ทีนี่ กรอก E-Mail Address เข้าไปในช่องแรก (จะเป็นเมลที่เขาจะส่งใบเสร็จมาเมื่อเราจ่ายเงินไปตอนจบโปรเจคนะ) จากนั้นติ้ก I am a new customer เพื่อสมัครใหม่ แล้วกดปุ่มสีเหลืองๆนั่น
8. หน้านี้จะเป็นหน้าสมัครสมาชิก กรอกข้อมูลเลยครับ
ใส่ชื่อ อีเมล อีเมลอีกครั้ง พาสเวิร์ด พาสเวิร์ดอีกครั้ง และพิมพ์ข้อความตามภาพครับ จากนั้นกดปุ่ม Create account เลย

9. หน้าถัดมาจะเป็นการบอกว่าเราจะใช้บัตรไหนในการจ่ายเงิน ตอนนี้ใครมีบัตรเครดิตก็กรอกเลขบัตร กรอกชื่อ และวันหมดอายุของบัตรเลย ช่องซ้ายสุดก็เลือกประเภทให้ตรงกับบัตรเราซึ่งของผมเป็น K-Web Shopping Card ก็จะเป็น Visa ครับ เสร็จแล้วกดปุ่มเหลืองๆ Continue ต่อไป

10. หน้านี้จะเป็นหน้าออกบิล ซึ่งเราต้องกรอกที่อยู่เราลงไปครับ ส่วนเบอร์โทรศัพท์ สมมติว่าเบอร์เรา 081-2345-678 เราต้องกรอกตามหลักสากลแบบนี้นะครับ 66812345678 เติมเลข 66 ต่อเข้าไป แล้วเอา 0 ออกนั่นเอง เมื่อเรียบร้อยแล้วกด Continue สีเหลืองเล็กๆที่มุมล่างขวา
11. หน้านี้กวาดสายตายืนยันว่าทุกอย่างถูกต้องก็กดปุ่มสีเหลือง Continue ที่มุมล่างขวาได้เลยครับ


12. จบแล้ว! จากนั้นก็คอยลุ้นเชียร์ให้โปรเจคที่เราชอบผ่านไปได้ด้วยดี ซึ่งปกติจะเมลมาบอกทุกครั้งที่มีอัพเดทเลย แต่ถ้าเข้ามาเช็คในหน้าโปรเจค ก็คลิกตรงนี้เข้าไปดูครับว่าไปถึงไหน เป็นไงบ้างแล้ว ตอนนี้เราจะรู้สึกดั่งเป็นผู้พัฒนาเลยทีเดียวเพราะได้มีส่วนร่วมในโครงการ ครบวันเมื่อไหร่ถ้าผ่านไปด้วยดีเราก็จะโดนตัดเงินครับ

ปรากฏการณ์ใหม่ที่ผมพบคือ ปกติเวลาเล่นเกมมันขึ้นให้ Share อะไรผมไม่ค่อยอยากจะกด แต่นี่มันเหมือนเราเสียเงินด้วยความศรัทธา มันอยากประกาศให้โลกรู้มากเลยว่ะว่า เนี่ย โปรเจคนี้เจ๋งนะเว้ย! กุสนับสนุนไปเมื่อกี้ เพราะงั้นก็กดปุ่มสีฟ้า สีน้ำเงินเพื่อแชร์ไปในที่ที่ชอบได้เลย ผมว่า Kickstarter เป็นไม่กี่อย่างที่ทำให้อยากกด Share จริงๆ รองจากเพลงเทพๆออกใหม่ในมิวสิคเกม 55

กลับมาหน้านี้่จะพบคำว่า You're a backer ข้างบนเพื่อยืนยันว่า Back ไปแล้วนะ ส่วนการติดตามข่าวความคืบหน้าของโปรเจค ก็กดตรง Update ที่วงไว้ได้เลยครับ หากเปลี่ยนใจจะเพิ่มจำนวน Pledge กดปุ่ม Manage your pledge สีฟ้าๆนั่นไปแก้ได้เลยก่อนที่เวลาโปรเจคจะหมดลง


โบนัส

นอกจากจะได้แสดงความรักกับงานที่ชอบแล้ว สิ่งที่เรา Pledge ไปยังไปปรากฏใน Profile ของเราในเว็บด้วย เอาไว้โชว์เป็นผลงานได้นะว่าเราเคยสนับสนุนอะไรจริงๆจังๆบ้าง เราจะได้ลิ้งค์แสดง Profile ที่ใครๆก็เข้ามาดูได้แบบนี้เลยครับ อย่างโปรไฟล์ของผม ดูแล้วก็รู้เลยว่าเป็นเกมเมอร์นะ 555

http://www.kickstarter.com/profile/sargon


หน้านี้บอกเป็นตาราง


ถ้าจะตั้ง Kickstarter ของตัวเองขึ้นมา การมีประวัติว่าเคย Pledge แล้วนี่จะช่วยเพิ่มความเชื่อถือได้มากครับ

ทิ้งท้าย



จะบอกว่าเกม So Many Me ที่เห็นในรูปที่ผ่านมาทั้งหมด (น่าเล่นล่ะสิ) เป็นเกมโดยคนไทยนี่เอง! (แท่นแท้น!) แต่คุณภาพสุดยอดแน่นอนรับประกันจากเกมเมอร์ตัวจริง เป็นเกมเดินด้านข้างที่ภาพสวยน่ารักแต่แฝงความลี้่ลับอยู่ตลอดเรื่อง เราจะได้เล่นไอ้ก้อนเขียวๆนั่นกับตัวโคลนนิ่งที่เราจะได้ร่วมทีมกันแก้ไขปริศนาสุดพิศวงพร้อมผจญภัยในดินดินพิสดารนี้ไปตลอดทาง ในยุคเกมมือถือ เกมโซเชียล ไม่ได้เล่นเกมแบบนี้มานานแล้วล่ะสิ จะบอกว่าบรรยากาศในเกมชื่นใจน่าเดินเล่นมากครับ




ตอนนี้ Kickstarter ของเกมนี้กำลังดำเนินอยู่ ผมก็เป็นหนึ่งในทีมพัฒนาด้วย (เสียงไอ้ตัวเขียวๆพวกนี้ก็เสียงผม 555) ก็เลยอยากแนะนำให้เข้าไปดูกันครับ แล้วถ้ารัก ถ้าอยากเล่น ก็ Pledge กันได้เลยจ้ะ เราจะได้มีเงินทำเกมดีๆออกมาครับ (ถ้าหน้านั่นมันผิดพลาดหรือไม่ดีตรงไหนก็คอมเม้นต์ post นี้ได้เลยนะ)

2 comments:

  1. แล้วทำไม ผมจะสร้างโปรเจค ทำไมมันยืนยันบัญชีไม่ได้คับ ผมเอาที่อยู่เพื่อนที่อังกฤษบัตรเครดิตเพื่อนด้วย แต่ส้รางไม่ได้

    ReplyDelete
  2. คุณต้องการเงินกู้เร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาความต้องการทางการเงินของคุณหรือไม่ เรามีเงินให้สินเชื่อตั้งแต่ 5,000.00 เพื่อ 250,000,000.00 แม็กซ์เรามีความน่าเชื่อถือที่มีประสิทธิภาพได้อย่างรวดเร็วและแบบไดนามิกที่มีการตรวจสอบเครดิตไม่ได้และมีเงินให้กู้ยืมจากต่างประเทศ 100% ในช่วงเวลาของการนี้ นอกจากนี้เรายังออกเงินกู้ในยูโรบาทไทยบาทสเตอร์ลิงและอัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์เป็น 3% ของสินเชื่อทั้งหมดหากคุณสนใจที่จะได้รับกลับมาให้เราผ่าน ...

     
    francisscorodriguez07@gmail.com

    ReplyDelete